Sở hữu giọng ca trầm ấm, ngoại hình sáng và phong thái nghệ sĩ, Đào Mác hiện là một trong những gương mặt hiếm hoi hoạt động thành công trong lĩnh vực nhạc kịch tại TP.HCM, được nhiều khán giả trẻ yêu mến. Anh hiện là solist của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM, giảng viên thỉnh giảng của Nhạc viện TP.HCM, Trưởng khoa Thanh nhạc Trường nhạc nhẹ MPU.
Đào Mác sinh năm 1989 tại Hưng Yên, trong một gia đình thuần nông nhưng giàu tình yêu nghệ thuật. Bố anh có thể chơi thành thạo các nhạc cụ như Mandolin, Guitar, còn mẹ lại là “cây văn nghệ” nổi tiếng của địa phương, với giọng hát ngọt ngào và truyền cảm. Có lẽ chính từ môi trường ấy, tình yêu với âm nhạc và sân khấu đã được ươm mầm trong Đào Mác từ thuở nhỏ. Niềm đam mê ấy lớn dần theo năm tháng, trở thành một phần không thể thiếu trong tâm hồn chàng trai trẻ - người luôn ấp ủ ước mơ được trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.
Để theo đuổi ước mơ, học xong phổ thông trung học, Đào Mác một mình lên Hà Nội thi đại học. Anh theo học 3 năm hệ Cao đẳng tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, sau đó học tiếp 4 năm hệ Chính quy khoa Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Chàng thanh niên có tình yêu nghệ thuật sâu đậm, lấy nghề dạy nghề cùng với sự chăm chỉ luyện tập không ngừng nghỉ đã lựa chọn cho mình dòng nhạc chủ đạo đó là những ca khúc truyền thống Cách mạng, những ca khúc ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước và những tác phẩm nhạc kịch kinh điển thế giới. Nhiều người cho rằng, anh có phần “ngược chiều” khi đi theo dòng nhạc này mà lại quyết định “Nam tiến” nhưng chàng trai quê hương Phố Hiến giàu tính tự lập, muốn đi tìm cho mình vùng đất màu mỡ để thỏa sức vẫy vùng, thỏa sức thử thách đã lựa chọn vùng đất sôi động phương Nam, giống cha mẹ anh cũng đã tới Phan Thiết để lập nghiệp từ khá sớm.
Vai diễn Dế mèn trong vở Musical Dế mèn phiêu liêu ký, kịch bản và đạo diễn: Tuyết Minh, âm nhạc: nhạc sĩ Việt Anh do Đào Mác thể hiện cũng chiếm được cảm tình của khán giả
Sở hữu gương mặt điển trai, “ăn ảnh”, có duyên sân khấu, nụ cười tươi rói, chiều cao nổi bật (1,78m), lại có chất giọng nam trung dày, đầy nội lực, trầm ấm, nằm giữa âm vực nam trầm (Bass) và giọng nam cao (Tenor), anh nhanh chóng chiếm được tình yêu thương của đông đảo khán giả từ cuộc thi Sao Mai toàn quốc dòng nhạc Thính phòng năm 2011 và 2013 và sau đó là nghệ sĩ solist chính của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM. Anh đã gặt hái nhiều thành công trong các vở nhạc kịch nổi tiếng, đặc biệt không thể không nhắc đến vai diễn anh chàng Papageno trong vở Opera Cây sáo thần của nhà soạn nhạc Mozart. Các vai diễn gắn liền với tên tuổi của anh còn có: Dr Falker trong vở Operetta Con dơi của Johann Strauss; Kaspar trong vở Opera Mũi tên thần của Carl Maria von Weber; Le Baron trong vở Operetta Cuộc sống ở Pari của Offen Bach; Mr X (Nạn nhân X) trong vở Opera trinh thám Kỷ niệm ngày hôm qua, kịch bản Anna Sophie Weber; Danilo trong Operetta Góa phụ vui vẻ - Franz Lehár… được khán giả yêu mến và được giới chuyên môn đánh giá cao về trình độ chuyên môn cũng như khả năng trình diễn trên sân khấu. Anh cũng có một khoá tu nghiệp tại Nhà hát Opera Musiktheater im Revier tại Gelsenkirchen - Đức vào năm 2017 sau thành công của vai diễn Papageno trong vở Opera Cây sáo thần.
Theo Đào Mác, Opera là dòng nhạc đòi hỏi ngoài giọng hát tốt còn cần phải có chuyên môn, có sự tập luyện chăm chỉ. Anh cho rằng, các tác phẩm kinh điển thuộc các ngôn ngữ khác nhau như Pháp, Đức, Italy và Nga được dàn dựng và thể hiện mới nên rất cần sự luyện tập, nghiên cứu sâu tác phẩm. Người nghệ sĩ cần tập phát âm chuẩn với huấn luyện viên ngôn ngữ, tập dượt cùng đạo diễn kỹ càng trước khi rap dàn nhạc vì nếu không làm tốt, sẽ uổng phí công lao của cả một ê kíp đã làm việc cật lực để hỗ trợ cho ca sĩ có thể tỏa sáng trong đêm diễn. Nhận thức như vậy nên Đào Mác dành nhiều thời gian luyện tập chăm chỉ, tận tâm, có thể hát bằng rất nhiều ngôn ngữ như: tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga…
Đào Mác vai Chúa Nguyễn trong vở Opera Công nữ Anio của nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng
Đào Mác tâm niệm: "Trong nhạc cổ điển, không ai hoàn hảo hay đủ giỏi để không cần học thêm. Chẳng hạn, tôi là giọng nam trung có thể xuống trầm rất tốt nhưng quãng cao không thuận lợi bằng các nam cao nên vẫn chú tâm rèn luyện để hoàn thiện. Tôi trân quý bài học về cách hát, giữ giọng và diễn xuất từ các thầy cô".
Nghiêm túc, có tài, có chất giọng và ngoại hình sáng sân khấu, Đào Mác thường xuyên được mời vào các tác phẩm nhạc kịch của các đạo diễn Việt như Công nữ Anio, Dế Mèn phiêu lưu ký… Ở bất kỳ chương trình nào, Đào Mác đều để hết tâm sức vào nhân vật, sẵn sàng chấp nhận cách hóa trang già, xấu… miễn sao đạt kết quả nghệ thuật ưng ý. Là ca sĩ, nhưng anh sẵn sàng học hỏi để diễn xuất, đôi khi nhảy múa như nghệ sĩ múa, để làm tốt nhất, xây dựng được hình tượng nhân vật đúng nhất với yêu cầu của đạo diễn.
Gần đây nhất, anh tham gia chương trình đại nhạc kịch bán thực cảnh tại Tây Ninh Ký ức còn lại đóng vai chính xuyên suốt, là hình tượng nhân vật trung tâm, một sĩ quan an ninh tình báo của chiến khu Tây Ninh thời gian khổ. Chạysuốt chương trình, tái hiện nhiều giai đoạn trong chặng đường hoạt động cách mạng gian truân của vị đại tá anh hùng lực lượng vũ trang… anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại dấu ấn đẹp trong lòng đồng bào địa phương và tỏa sáng khi được truyền hình trực tiếp cho hàng triệu khán giả Việt Nam.
Anh được người yêu mến âm nhạc đánh giá là một trong những đại diện tiêu biểu của thế hệ các nghệ sĩ nhạc thính phòng - cổ điển, có kỹ thuật biểu diễn hoàn thiện cùng tư duy mới mẻ, cập nhật với các xu hướng hiện đại để đem tới những sáng tạo tươi mới cho khán giả. Ngoài các tác phẩm Việt Nam, anh còn thể hiện các tác phẩm, các vở nhạc kịch nước ngoài cùng dàn nhạc giao hưởng.
Đào Mác thể hiện xuất sắc vai diễn Đại tá Tư Lãm trong Đại nhạc kịch bán thực ảnh Ký ức để lại
Đạo diễn, biên đạo Tuyết Minh từng cộng tác với Đào Mác qua nhiều chương trình do chị phụ trách đánh giá cao chàng ca sĩ này vì tinh thần trách nhiệm, khả năng diễn xuất bên cạnh chuyên môn ca hát. Đào Mác luôn nhận việc với sự chuyên nghiệp, nghiên cứu vai diễn, tìm tòi để thể hiện tốt nhất theo cách của anh.
Đào Mác tự nhận mình vẫn giữ được sự đam mê nghề cháy bỏng, sẵn sàng nhận các chương trình mang tính chất phục vụ nếu đủ hay, chuyên nghiệp kể cả cát -xê không cao. Dù được đánh giá cao về trình độ và năng lực, Đào Mác chưa bao giờ ngưng học tập, rèn luyện. Ngoài tự học và tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM, anh và đồng nghiệp vẫn chủ động mời các giáo sư, giảng viên, nghệ sĩ gạo cội trong và ngoài nước tới để tái đào tạo, huấn luyện cho mình ngày một nâng cao trình độ.
Tâm sự về nghề, Đào Mác cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Anh vẫn đang ấp ủ những dự án bứt phá sự nghiệp với mong muốn được ra mắt những chương trình, sản phẩm nghệ thuật như ý nguyện. Anh trải lòng: “Người nghệ sĩ luôn muốn bước ra khỏi vùng an toàn, tạo nên những sản phẩm để đời. Chắc chắn tôi sẽ làm gì đó cho riêng bản thân và khi đã làm hết mình sẽ không đặt nặng mưu cầu hay nuối tiếc điều gì”.
NGỌC DIỆP
Nguồn: Tạp chí VHNT số 607, tháng 5-2025