Nội dung cơ bản Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (dự thảo Luật) đã được thảo luận tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV và được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện. Dự thảo Luật cũng đã được báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan chức năng đã nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý hoàn thiện và tiếp tục xin ý kiến các đại biểu Quốc hội trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9.

Chiều 26-3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, các đại biểu thống nhất cao với nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quảng cáo

Quán triệt Nghị quyết số 27-NQ/TW, trên tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Công thư chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội về thực hiện các giải pháp mới trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, nghị quyết tại kỳ họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát toàn bộ dự thảo Luật để chỉnh lý, bảo đảm quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, bám sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi; tăng cường phân cấp, phân quyền; không quy định trong luật những nội dung về thủ tục hành chính, trình tự, hồ sơ cụ thể giao Chính phủ quy định theo thẩm quyền bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời sửa đổi, bổ sung khi cần thiết phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

Dự thảo Luật về cơ bản đã thống nhất ý kiến đối với các nội dung sửa đổi, bổ sung như sau:

Thứ nhất, về quản lý nhà nước đối với hoạt động  quảng cáo: dự thảo Luật quy định chung về quản lý nhà  nước về quảng cáo và giao Chính phủ quy định chi tiết  trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành liên  quan, trách nhiệm của UBND các cấp.  

Thứ hai, về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo: dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung khái niệm người chuyển tải  sản phẩm quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng  cáo là người có ảnh hưởng; đồng thời quy định về quyền  và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo,  trong đó có nghĩa vụ đặc thù để phù hợp với các hình thức  thể hiện, chuyển tải sản phẩm quảng cáo phát sinh trong  thực tiễn hiện nay.  

Thứ ba, về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản  phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt: dự thảo Luật sửa đổi,  bổ sung quy định một số nguyên tắc chung, đồng thời  giao Chính phủ quy định cụ thể danh mục sản phẩm,  hàng hóa, dịch vụ đặc biệt và yêu cấu đối với nội dung  quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.  

Thứ tư, về quảng cáo trên báo in: dự thảo Luật sửa  đổi, bổ sung và điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn  phẩm báo, tạp chí không vượt quá 30% tổng diện tích  một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm  tạp chí, trừ các báo, tạp chí chuyên quảng cáo, phụ trương quảng cáo.  

Thứ năm, về quảng cáo trên báo nói, báo hình: dự thảo  Luật quy định về tăng thời lượng và quy định cụ thể về quảng cáo trong các chương trình giải trí và phim truyện  có thời lượng dưới 5 phút, dưới 15 phút và từ đủ 15 phút  trở lên, đồng thời dự thảo Luật cũng quy định việc thực  hiện những điều kiện bảo đảm cần thiết để bảo vệ người  tiêu dùng Việt Nam như che mờ, cảnh báo, chặn các trang  web vi phạm đối với các chương trình giải trí truyền hình  trực tiếp từ nước ngoài mà quảng cáo có chứa nội dung vi  phạm pháp luật Việt Nam.  

Thứ sáu, về quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên  biên giới: dự thảo Luật đã bổ sung hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của người truyền tải sản phẩm quảng  cáo, về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh  dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia  hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của người  kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng khi thiết lập,  vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ.  

Đối với quảng cáo xuyên biên giới dự thảo Luật quy  định theo hướng xác lập đây là loại hình quảng cáo cần  quản lý, yêu cầu các chủ thể liên quan thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách  nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo  trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm. Trường hợp không  thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện  pháp kỹ thuật ngăn chặn và thực hiện biện pháp xử lý  theo quy định của pháp luật.  

Dự thảo Luật đã quy định giao Chính phủ quy định  chi tiết về “tắt quảng cáo” để bảo đảm tính linh hoạt, phù  hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế.  

Thứ bảy, về quảng cáo trong nội dung phim: dự thảo  Luật đã bổ sung quy định về việc quảng cáo sản phẩm,  hàng hóa, dịch vụ trong nội dung phim sẽ giao Chính phủ quy định cụ thể.  

Thứ tám, về cấp giấy phép xây dựng công trình quảng  cáo: dự thảo Luật bổ sung quy định trách nhiệm của chủ sở hữu công trình quảng cáo về chất lượng công trình, an  toàn, phòng, chống cháy nổ của biển hiệu quảng cáo, bồi  thường khi có thiệt hại, chịu trách nhiệm pháp lý về những vấn đề khác theo quy định của pháp luật.  

Thứ chín, về quảng cáo trên màn hình chuyên trang  quảng cáo và quảng cáo rao vặt: dự thảo Luật đã bổ sung  quảng cáo rao vặt trong nội dung quy hoạch quảng cáo  ngoài trời, đồng thời bổ sung trách nhiệm của UBND cấp  tỉnh về xây dựng phương án quản lý, bố trí địa điểm cho  hoạt động quảng cáo rao vặt trong quy hoạch quảng cáo  ngoài trời trên địa bàn và giao quy định cụ thể trong văn  bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật.  

Dự thảo cũng bổ sung trách nhiệm của chủ sở hữu  hoặc chủ sử dụng hợp pháp màn hình áp dụng các biện  pháp kỹ thuật để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tấn  công mạng, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng đối  với quảng cáo trên màn hình chuyên trang quảng cáo.  

Ngoài ra, dự thảo Luật quy định tiếp tục đẩy mạnh  việc phân định thẩm quyền, phân cấp trách nhiệm quản  lý nhà nước về quảng cáo cho chính quyền các cấp. Tiếp  tục khẳng định việc xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài  trời là một trong những giải pháp trọng tâm trong công  tác quản lý nhà nước. Nhằm cải thiện môi trường kinh  doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, doanh  nghiệp tham gia vào hoạt động quảng cáo, dự thảo Luật  quy định tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành  chính; đồng thời để bảo đảm tính thống nhất của Luật  Quảng cáo với luật liên quan, dự thảo Luật đã bãi bỏ nội  dung quy định về quảng cáo thương mại trong Luật  Thương mại, do quy định của Luật Quảng cáo đã bao  trùm nội dung về quảng cáo thương mại trong Luật  Thương mại, góp phần bảo đảm thống nhất quản lý nhà  nước về hoạt động quảng cáo.

 Ths LÊ THỊ THU OANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 603, tháng 4-2025

;