Sự trở lại của phim thiếu nhi trên sóng truyền hình

Kể từ Đội đặc nhiệm nhà C21 cách đây gần 20 năm, VFC mới lại có một bộ phim truyền hình dài tập dành cho thiếu nhi với tuyến nhân vật chính là những đứa trẻ đang ở độ tuổi đi học. Sau thành công của các bộ phim Biệt dược đen, Độc đạo, bộ đôi đạo diễn Trần Trọng Khôi và Phạm Gia Phương tiếp tục khẳng định, họ không chỉ chắc tay khi làm phim hình sự mà cũng rất duyên dáng và bay bổng trong phim dành cho thiếu nhi với Cách em 1 milimet - bộ phim lên sóng VTV3 lúc 20h các ngày thứ 5, 6 hằng tuần bắt đầu từ 4/9/2025.

"Cách em 1 milimet" đã đưa khán giả trở về một không gian đầy hoài niệm

 

Phim truyền hình dành cho thiếu nhi: Hào quang quá khứ và khoảng trống hiện tại

Phim truyện truyền hình dành cho thiếu nhi từng đã có một thời kỳ khá phát triển khi chú trọng sản xuất phim thiếu nhi với nhiều tác phẩm đã trở thành huyền thoại. Không chỉ mang lại những giờ phút giải trí, truyền tải sâu sắc những bài học đạo đức, văn hóa và lịch sử mà những bộ phim này còn gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả.

Có thể kể đến những cái tên đã đi vào lòng khán giả, tạo nên thương hiệu điện ảnh và truyền hình Việt Nam đáng tự hào như Đất phương Nam (1997) - một bộ phim mang sức sống vượt thời gian, dựa trên tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Đội đặc nhiệm nhà C21 (1998) - chuyển thể từ bộ truyện cùng tên của Lê Tấn Hiển, bộ phim thuộc đề tài điều tra phá án này đã thu hút khán giả nhí bởi sự thông minh, nhanh trí của nhóm bạn đã cùng nhau phá nhiều vụ án, mang lại sự bình yên cho khu tập thể và trường học. Kính vạn hoa (2004) - dựa theo bộ truyện nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, mang đến những bài học sâu sắc về tình bạn và tình cảm gia đình.

Bên cạnh đó là những series phim dài tập như Cổ tích Việt Nam (1993–2020) - một trong những bộ phim thiếu nhi có tính giáo dục cao. Loạt phim đồng thoại này do Hãng phim Phương Nam sản xuất, với 56 tập phim, mỗi tập dài 30 phút, chuyển thể từ những câu chuyện trong tuyển tập Kho tàng cổ tích Việt Nam. Gia đình phép thuật (2009–2011) với 340 tập, được xem là bộ phim thiếu nhi dài nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Có thể nói, phim thiếu nhi là một trong những con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để giáo dục văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam đến với các khán giả nhỏ tuổi. Đặc biệt, những bộ phim hay dành cho thiếu nhi không chỉ mang tính giải trí mà còn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, thu hút khán giả mọi độ tuổi. Những năm gần đây, mảng phim truyền hình về đề tài này đang rơi vào tình trạng vắng bóng tác phẩm mới. Những bộ phim trên vẫn là lựa chọn hàng đầu, khiến nhiều phụ huynh và trẻ nhỏ phải tìm về những thước phim đã phát sóng từ 20 năm trước. Sự thiếu vắng không chỉ xảy ra trên các kênh sóng truyền hình, rạp chiếu phim hay các nền tảng trực tuyến, mà ngay cả trên “kho phim” đồ sộ như YouTube, số lượng phim thiếu nhi của Việt Nam cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Phim hứa hẹn chạm đến ký ức tuổi thơ tươi đẹp của nhiều thế hệ khán giả

 

Khai phá đời sống hiện đại - Nỗ lực đáng ghi nhận của Cách em 1 milimet

Sau gần hai thập kỷ vắng bóng một tác phẩm truyền hình dài tập dành cho lứa tuổi học sinh, Trung tâm Sản xuất Phim Truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) đã mang đến một tín hiệu đáng mừng với bộ phim truyền hình dài tập Cách em 1 milimet. Tác phẩm này không chỉ đánh dấu sự trở lại hiếm hoi của dòng phim lấy nhân vật trung tâm là trẻ em mà còn là một nỗ lực đáng ghi nhận của bộ đôi đạo diễn Trần Trọng Khôi và Phạm Gia Phương trong việc khai thác đề tài đời sống hiện đại, gần gũi với các em nhỏ.

Mang một tựa đề khá “ngôn tình”, gây chú ý, nhưng Cách em 1 milimet lại tập trung khai thác sâu về chủ đề tình bạn và ký ức tuổi thơ. Phim đưa khán giả về một không gian thời gian đầy hoài niệm: một vùng quê yên bình mang tên Làng Mây, ở cái thời mà điện thoại và internet còn chưa phổ biến. Chính sự lựa chọn bối cảnh này đã giúp bộ phim hứa hẹn chạm đến phần ký ức tuổi thơ tươi đẹp của nhiều thế hệ khán giả và mang đến một không gian mới, bay bổng nhưng cũng đầy những lạ lẫm cần khám phá cho các khán giả nhỏ tuổi.

Cốt truyện xoay quanh tình bạn của nhóm trẻ ở Làng Mây. Đó là Tú – cô bé thủ lĩnh hiếu động, tinh nghịch, luôn mong muốn bảo vệ “đại bản doanh” của mình; Bách – cậu bé nhà bên học giỏi, ngoan ngoãn; Thư “ống bơ” với khả năng tính tiền nổi bật; Biên – cậu bé mồ côi tình cảm, chăm chỉ; và Đức – cậu bé đáng yêu, nghịch ngợm, luôn hâm mộ Tú. Đặc biệt, nhóm còn bảo vệ Quyên, chị gái Đức, cô bé xinh xắn nhưng mắc bệnh tim bẩm sinh.

Cách em 1 milimet tập trung khai thác sâu về chủ đề tình bạn và ký ức tuổi thơ

 

Tuổi thơ của nhóm bạn là những tháng ngày rực rỡ, tươi sáng, với vô vàn trò nghịch ngợm, những trận chiến, nhưng cũng đầy những khoảnh khắc ngọt ngào sâu lắng của tình bạn. Trong đó, một tam giác nhỏ thú vị dần hình thành: Đức luôn là cái đuôi nhỏ của Tú, còn Tú lại là cái đuôi nhỏ của Bách, thậm chí còn tuyên bố lớn lên sẽ lấy Bách làm chồng. Cùng với câu chuyện của nhóm trẻ, phim còn đan xen mối tình đầu chớm nở giữa Viễn (anh trai Tú) và Ngân (chị gái Bách), tạo nên ký ức đẹp về những rung động đầu đời.

Không có gì tồn tại mãi mãi, và một biến cố bất ngờ ập đến đã khiến những đứa trẻ phải xa nhau, mỗi người có một cuộc đời riêng. Tuổi thơ tươi đẹp cùng bí mật bị ẩn giấu trở thành một phần ký ức ngủ vùi. Hơn 20 năm sau, hành trình trưởng thành và giải mã những bí mật tiếp tục khi nhóm bạn cũ, giờ đây đã trưởng thành, có dịp tình cờ quay về Làng Mây. Tú hiện là giám đốc vận hành tại công ty do chính anh trai cô và những người bạn cũ lập ra. Chính chuyến trở về này đã vén màn bí mật năm xưa, đánh thức những hồi ức tưởng chừng sẽ bị chôn vùi mãi mãi. Cách em 1 milimet còn là hành trình miệt mài tìm lại bạn bè, đánh thức hồi ức và giấc mơ thơ ấu. Đó là khi Tú, người thủ lĩnh năm nào, quyết tâm gắn lại những mảnh ghép của “đại bản doanh”, để mỗi người luôn có một tình bạn chắc chắn để dựa vào, không cảm thấy đơn lẻ khi đứng trước những biến cố cuộc đời.

Điều đặc biệt làm nên màu sắc khác biệt của bộ phim so với dòng phim gia đình, tình yêu thông thường chính là mọi tình yêu đều được nảy mầm từ tình bạn và những năm tháng ấu thơ. Dù những mối tình đó có thành hay bại, có đơm hoa kết trái hay giấu kín trong lòng, thì ở đó, trong yêu luôn có thương; trong thương luôn có sự nguyện lòng vì người khác. Dàn diễn viên của phim cũng mang lại nhiều thú vị, bởi nó cho thấy một sự tiếp nối của các gương mặt triển vọng hé lộ những tài năng: đó là dàn diễn viên nhí Thục Phương, Gia Long, Minh Xíu, Đức Phong, Quỳnh Trang, Sơn Tùng. Dàn diễn viên trẻ tiềm năng mới của màn ảnh này cùng với sự tái ngộ của các diễn viên được yêu mến ở giai đoạn trưởng thành như Minh Huyền, Hà Việt Dũng, Huỳnh Anh, Trọng Lân và Quỳnh Châu đã mang đến một luồng gió tươi mới cho màn ảnh nhỏ.

Phạm Gia Phương - Trần Trọng Khôi là bộ đôi đạo diễn khá đặc biệt, cả hai biết nhau từ nhỏ bởi bố của họ đều là những đồng nghiệp đạo diễn ở VFC đã nghỉ hưu. Gắn bó với nhau từ chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế?, hai đạo diễn hiểu nhau từ tính cách đến quan điểm thẩm mỹ và có khá nhiều điểm chung nên họ tiếp tục hợp tác trong hai dự án phim hình sự.

Phạm Gia Phương cho biết, ngoài chuyện làm việc ăn ý thì họ rất quý mến nhau, cả hai bù trừ cho nhau những nhược điểm của người còn lại. Biệt dược đen là phim hình sự đầu tay họ cùng kết hợp với nhau, hồi hộp và căng thẳng rất nhiều, nhưng đến Độc đạo khi đã có kinh nghiệm hơn, họ đặt quyết tâm phải tìm được cách làm mới, vừa giữ được chất riêng, vừa chinh phục khán giả.

Hai năm liên tục cùng làm phim về đề tài cảnh sát hình sự và may mắn thành công, việc họ chuyển hướng sang thực hiện Cách em 1 milimet có thể xem là một sự lựa chọn đầy thú vị. Có lẽ Bố ơi mình đi đâu thế? – chương trình truyền hình thực tế đầu tiên mà cả hai cùng làm – đã truyền cảm hứng cho họ với một tác phẩm thiếu nhi. Khai phá dòng phim vẫn còn ít được khai thác, nhất là mảng chất liệu về đời sống hiện đại vẫn còn rất hiếm trên phim truyền hình và cả phim điện ảnh, bộ đôi đạo diễn này cho thấy lựa chọn táo bạo không chỉ nhằm khẳng định sự đa dạng trong phong cách làm phim của họ, mà còn có thể đóng góp cho một mảng phim hiện đang rất được chú ý bởi nhu cầu lớn mà hiếm phim đề cập.

 

VŨ MINH LƯƠNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 620, tháng 9-2025

;