Hà Nam thu hút đầu tư để phát triển du lịch

Mấy năm trở lại đây, du lịch Hà Nam có nhiều dấu ấn nổi bật khi vinh dự nhận được nhiều giải thưởng do Tổ chức Du lịch Thế giới trao tặng, đó là: “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”- năm 2023, “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và Giải thưởng Special Achievement Award 2024 (Giải thưởng thành công đặc biệt về du lịch) - năm 2024.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án Đô thị thời đại - Sun Urban City

Hà Nam không chỉ là điểm đến du lịch văn hóa địa phương hấp dẫn mà còn là điểm đến vui chơi nghỉ dưỡng tiềm năng, điểm đến đầu tư đầy sức sống ngay tại cửa ngõ Hà Nội. Với nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú cùng kho tàng di sản văn hóa giàu bản sắc và sự quyết tâm của các cấp, ngành, những năm gần đây, du lịch Hà Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tổng số khách du lịch năm 2024 ước đạt 4,731 triệu lượt người (đạt 110% so với kế hoạch năm, đạt 108% so với năm 2023), trong đó: khách quốc tế ước đạt 147,3 nghìn lượt, khách nội địa ước đạt 4,583.7 triệu lượt người. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt: 3.657 tỷ đồng (đạt 110% kế hoạch năm và 108,1% so cùng kỳ năm 2023). 

Việc đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô lớn đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về mảnh đất và con người Hà Nam trong lòng mỗi du khách, đồng thời nâng cao vị thế của du lịch Hà Nam. Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Hà Nam đang quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực để đưa du lịch vươn lên một tầm cao mới, xây dựng Hà Nam thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Không chỉ là điểm đến mang nhiều lớp trầm tích văn hóa bản địa lâu đời, Hà Nam còn đang trên hành trình trở thành một đô thị sầm uất với rất nhiều dự án quy mô, tầm cỡ trong tương lai. Tiêu biểu nhất là dự án “Đô thị thời đại” Sun Urban City chỉ cách Hà Nội 50km, có diện tích lên đến 420ha được đầu tư khoảng 35.000 tỉ đồng với vô số tiện ích cảnh quan chưa từng có tại Hà Nam như công viên Sun World, công viên văn hóa, công viên sinh thái, công viên thể thao, công viên lễ hội...

Trên cơ sở nhận diện rõ những tiềm năng lợi thế phát triển du lịch, bám sát quan điểm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, Sở VHTTDL đã tích cực, chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai xây dựng và hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch các khu, điểm du lịch. Đồng thời, tập trung đầu tư, nâng cấp chất lượng hạ tầng các khu, điểm du lịch đã được quy hoạch. Đến nay, toàn tỉnh có 1 khu du lịch, 12 điểm du lịch được công nhận, 5 khu, điểm du lịch được quy hoạch là khu, điểm du lịch trọng điểm. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí cao cấp được đầu tư xây dựng như: Khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam, Vinpearl Melia Phủ Lý, sân golf Kim Bảng, khu phức hợp thể thao tại xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng. Toàn tỉnh có gần 200 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 9 khách sạn 3 sao... với tổng số gần 4.000 phòng đạt tiêu chuẩn và gần 30 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch hoạt động ổn định. Đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ trong các cơ sở kinh doanh du lịch ngày càng tăng nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách du lịch.

Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số sản phẩm du lịch đặc trưng như: sản phẩm du lịch nông thôn với các làng nghề truyền thống: làng cá kho Đại Hoàng, làng Trống Đọi Tam, làng lụa Nha Xá... Du lịch văn hóa - tâm linh, lễ hội: chùa Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Cây Thị, chùa Phật Quang; chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Trần Thương, đền Lảnh Giang; lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, lễ Phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương, lễ hội chùa Tam Chúc…Việc khai trương và đưa vào hoạt động Không gian đi bộ gắn với phát triển thương mại, du lịch tại thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan và mua sắm; hỗ trợ phát triển các mô hình du lịch cộng đồng và sản phẩm làng nghề.

Hiện nay, các địa phương đang tiến hành rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch phát triển các công trình di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề có giá trị làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển du lịch theo định hướng gắn kết thành các chuỗi du lịch - dịch vụ nội tỉnh, liên tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng lộ trình liên kết với các vùng đầu mối tập trung khách du lịch lớn của cả nước để quảng bá; kết hợp với các hãng lữ hành lớn trong việc khai thác và tổ chức các tour du lịch mới hấp dẫn về tỉnh; kết hợp với các khu du lịch trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng để hình thành các trục du lịch văn hóa tâm linh độc đáo theo các tuyến chính như: Bái Đính - Tràng An - Tam Chúc, Chùa Hương - Tam Chúc, tuyến kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương (Hà Nam) - Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (Nam Định)…

Thời gian qua, Hà Nam chú trọng đẩy mạnh thu hút, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, đầu tư xây dựng các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí có quy mô và chất lượng cao để nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ, vui chơi giải trí, giữ chân du khách ở lại với Hà Nam. Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động du lịch mới phù hợp với điều kiện thực tế, thời điểm tổ chức gắn với các ngày nghỉ lễ, ngày kỷ niệm của địa phương, đất nước để tạo thành chuỗi sự kiện mang tính đặc trưng, xây dựng thương hiệu du lịch lâu dài của địa phương. Tăng cường liên kết, hợp tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Hà Nam với các địa phương của các quốc gia trong khu vực như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ... 

Với tầm nhìn đưa địa phương trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng của Vùng Thủ đô Hà Nội và Đồng bằng sông Hồng, là điểm đến hấp dẫn với sự kết hợp hài hòa của các loại hình du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng - vui chơi - giải trí - sáng tạo - nhân văn, tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tổng hợp khoảng 10% GRDP của tỉnh. Hà Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào phát triển hạ tầng du lịch, như khách sạn, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí và dịch vụ hỗ trợ du lịch; như hỗ trợ thủ tục hành chính và ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng và tăng cường đầu tư đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhân lực du lịch trên địa bàn, bao gồm cả lực lượng nhân sự làm việc tại các điểm đến, cơ sở du lịch và người dân tại các làng nghề du lịch.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy khẳng định: Thời gian tới, Hà Nam sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như tiếp tục triển khai các quy hoạch, đề án, dự án đã được phê duyệt; tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là xây dựng chính sách, cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch phù hợp từng giai đoạn, đối tượng khách, đặc biệt là thị trường khách quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, quảng bá, phát triển lĩnh vực du lịch... Đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng đầu vào của ngành Du lịch, hình thành chuỗi giá trị du lịch, liên kết du lịch. Tập trung phát triển du lịch xanh, du lịch số. Đẩy mạnh liên kết vùng để hình thành động lực tăng trưởng du lịch; hình thành sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh; hợp tác chặt chẽ trong đầu tư, phát triển sản phẩm, truyền thông, quảng bá và triển khai các chiến dịch kích cầu du lịch. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia kinh doanh, cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn; phát triển đa dạng các dịch vụ, sản phẩm du lịch tại các khu vực tập trung đông khách du lịch. Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, cảnh quan tự nhiên độc đáo cho phát triển du lịch bền vững. Bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách.

 Bài và ảnh:  LÊ ANH TUẤN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 600, tháng 3-2025

;