• Thông tin tư liệu > Tư liệu trong nước

Truyền thông di sản văn hóa trong kỷ nguyên số: Thực trạng và giải pháp

Tóm tắt: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang diễn ra sôi động và mạnh mẽ trên toàn cầu, di sản văn hóa không chỉ là những giá trị truyền thống quý báu cần bảo tồn, mà còn là nguồn tài nguyên, nguồn dữ liệu quan trọng để truyền cảm hứng, tạo động lực cho sự kết nối, giao lưu quốc tế, giúp tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Để phát huy các giá trị vốn có của di sản văn hóa trong kỷ nguyên số, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng, đòi hỏi cần phải có sự đổi mới sáng tạo trên cơ sở ứng dụng những tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ số nhằm tối ưu hóa các giải pháp truyền thông.

Xuất bản điện tử: Phương thức truyền thông văn hóa trong kỷ nguyên số

Tóm tắt: Trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa, xuất bản điện tử đã trở thành phương thức truyền thông văn hóa quan trọng, góp phần lan tỏa, bảo tồn và làm sống lại các giá trị văn hóa dân tộc. Với khả năng tích hợp đa phương tiện và phân phối tức thời qua nền tảng số, xuất bản điện tử đang thay đổi toàn diện mô hình sản xuất, phát hành và tiếp nhận tri thức. Tại Việt Nam, hoạt động xuất bản điện tử có bước phát triển đáng kể, hình thành hệ sinh thái mới với sự tham gia của các nhà xuất bản, cơ quan báo chí, thư viện… Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức như hạ tầng kỹ thuật, pháp lý, chiến lược nội dung và vấn đề bản quyền. Bài viết tập trung phân tích vai trò của xuất bản điện tử trong truyền thông văn hóa hiện đại, đồng thời đề xuất định hướng và giải pháp phát triển xuất bản điện tử như một bộ phận của công nghiệp văn hóa trong kỷ nguyên số.

Quan hệ công chúng trong việc phát hành sản phẩm nghệ thuật

Tóm tắt: Trong bối cảnh ngành công nghiệp văn hóa đang phát triển mạnh mẽ, việc phát hành các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đòi hỏi một chiến lược truyền thông hiệu quả và tiếp cận rộng rãi tới công chúng. Bài nghiên cứu phân tích vai trò của truyền thông nói chung và quan hệ công chúng (PR) nói riêng trong việc giúp sản phẩm văn hóa, nghệ thuật tiếp cận công chúng mục tiêu, tạo ấn tượng cao tới công chúng và thúc đẩy giá trị văn hóa, xã hội của nghệ thuật. Qua các ví dụ thực tiễn và quy trình thực hiện, tác giả đề xuất một số giải pháp truyền thông phù hợp với điều kiện hiện nay để phát hành rộng rãi các sản phẩm trong lĩnh vực nghệ thuật tại Việt Nam.

Giải pháp đổi mới hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch

Tóm tắt: Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, truyền thông chính sách lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm tính minh bạch, thúc đẩy sự tham gia của người dân và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách. Bài viết đề cập tới bối cảnh, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước và những vấn đề đặt ra trong công tác truyền thông chính sách, đồng thời đưa ra hệ thống các giải pháp nhằm đổi mới truyền thông chính sách, pháp luật trong lĩnh vực VHTTDL, trên cơ sở khoa học, thực tiễn và xu thế quốc tế. Các nhóm giải pháp tập trung vào việc hoàn thiện thể chế và cơ chế chính sách, phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ số, tăng cường cơ chế phản hồi và đối thoại hai chiều và củng cố phối hợp liên ngành. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với các cơ quan, tổ chức để thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp nêu trên.

Phân loại thống kê công nghiệp văn hóa ở Trung Quốc

Tóm tắt: Công nghiệp văn hóa ở Trung Quốc là hoạt động rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực và có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống kinh tế, xã hội. Từ góc độ quản lý nhà nước, việc phân loại thống kê công nghiệp văn hóa vừa là một thách thức vừa là một nhu cầu tất yếu. Bài viết nêu khái quát hoạt động phân loại thống kê công nghiệp văn hóa ở Trung Quốc cả về mặt lý luận khoa học và thực tiễn công tác phân loại thống kê của cơ quan quản lý nhà nước.

Sức mạnh của truyền thông trong lan tỏa văn hóa doanh nghiệp và tạo dựng thương hiệu

Tóm tắt: Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, cùng với việc tạo dựng một thương hiệu mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của bất kỳ tổ chức nào. Trong đó, truyền thông - một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt - không chỉ giúp kết nối, lan tỏa các giá trị văn hóa doanh nghiệp mà còn là yếu tố quyết định trong việc xây dựng và củng cố thương hiệu. Bài viết phân tích mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu, làm rõ vai trò của truyền thông trong việc lan tỏa văn hóa doanh nghiệp và tạo dựng thương hiệu, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp phát huy sức mạnh của truyền thông trong việc lan tỏa văn hóa doanh nghiệp và tạo dựng thương hiệu.

Thị trường sách nói toàn cầu - quy mô và xu hướng phát triển

Tóm tắt: Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sách nói ngày càng trở nên phổ biến. Quy mô và xu hướng của thị trường sách nói ngày càng lớn mạnh và mở rộng. Do đó, các đơn vị xuất bản cần hoạt động theo hướng chất lượng, hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ số; tạo ra những đổi mới căn bản trong quản lý và hoạt động sản xuất - kinh doanh, từng bước hình thành các mô hình, sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin thay đổi của khách hàng trên các nền tảng số.

Sự chuyển biến vị thế và hoạt động báo chí, xuất bản của phụ nữ Nam Bộ đầu thế kỷ XX

Tóm tắt: Vào đầu thế kỷ XX, chính sách cai trị và khai thác thuộc địa của Pháp tại Nam Bộ, cùng với những ảnh hưởng của tư tưởng, phong trào xã hội trên thế giới có tác động đến chuyển biến đời sống con người. Với chính sách giáo dục của Pháp, sự ra đời của báo chí quốc ngữ, đặc biệt là dòng báo chí phụ nữ ở Nam Bộ đã đem đến cho phụ nữ vị thế mới trong hoạt động báo chí và địa vị trong xã hội. Dựa vào nguồn báo chí Nữ Giới Chung, Phụ Nữ Tân Văn, bài viết lập luận và phân tích những biến đổi về vị thế, hoạt động báo chí của phụ nữ Nam Bộ đầu thế kỷ XX. Kết quả nghiên cứu cung cấp những hiểu biết mới về giai đoạn chuyển giao văn hóa ở Nam Bộ, góp phần tạo dựng bức tranh mới về phụ nữ Nam Bộ đầu thế kỷ XX và khẳng định vai trò của phụ nữ trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Truyền thông tương tác - xu thế chủ đạo trong hoạt động truyền thông hiện nay

Tóm tắt: Bất cứ hệ thống điện tử nào được cung cấp bằng máy tính đều cho phép người dùng kiểm soát, kết hợp và thao tác các loại phương tiện truyền thông khác nhau, như: văn bản, âm thanh, video, đồ họa máy tính và hoạt hình. Phương tiện truyền thông tương tác tích hợp máy tính, bộ nhớ lưu trữ, dữ liệu kỹ thuật số, điện thoại, truyền hình và các công nghệ thông tin khác. Các ứng dụng phổ biến nhất của chúng bao gồm: các chương trình đào tạo, trò chơi điện tử, bách khoa toàn thư điện tử và hướng dẫn du lịch. Phương tiện truyền thông tương tác chuyển vai trò của người dùng từ người quan sát sang người tham gia và được coi là thế hệ tiếp theo của hệ thống thông tin điện tử. Ngày nay, truyền thông tương tác đã và đang dần trở thành một xu thế chủ đạo trong hoạt động truyền thông, xây dựng hệ thống truyền thông đa phương tiện xuyên suốt và tiếp cận trực tiếp đến con người, qua đó tương tác để chia sẻ thông tin nhanh nhất giữa người với người.

Ký hiệu học trong truyền thông đại chúng: Giải mã hình ảnh và ngôn ngữ

Tóm tắt: Trong thời đại kỹ thuật số, truyền thông đại chúng không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hướng nhận thức xã hội. Ký hiệu học là một công cụ quan trọng giúp giải mã thông điệp truyền thông thông qua hình ảnh, ngôn ngữ và biểu tượng. Dựa trên nền tảng lý thuyết của Ferdinand de Saussure, Charles Peirce và Roland Barthes, bài viết phân tích cách ký hiệu học được áp dụng trong quảng cáo, điện ảnh, truyền hình, báo chí và mạng xã hội, đồng thời thảo luận về tác động của truyền thông số đối với quá trình tiếp nhận thông điệp.

Ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội tới giới trẻ Việt Nam hiện nay

Tóm tắt: Các nội dung phản văn hóa trên môi trường mạng xã hội nói chung thường là các nội dung được lan truyền và chia sẻ mang tính tiêu cực, gây tranh cãi hoặc lệch chuẩn giá trị văn hóa thông thường. Vì vậy, giới trẻ cần phải trang bị kỹ năng phân biệt thông tin để có khả năng đánh giá đúng đắn và chọn lọc thông tin hợp lý. Đồng thời, cần xây dựng một cộng đồng mạng tích cực, nơi mà sự chia sẻ thông tin chính xác và đáng tin cậy được đặt lên hàng đầu. Việc lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin chính xác và trách nhiệm trong việc sử dụng mạng xã hội là một bước quan trọng trong việc xây dựng một không gian mạng an toàn và đáng tin cậy.

Vai trò của báo chí trong truyền thông về văn hóa doanh nghiệp

Tóm tắt: Văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công và phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ giúp tạo dựng môi trường làm việc tích cực mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp trong mắt công chúng. Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, báo chí giúp truyền tải thông điệp, củng cố hình ảnh thương hiệu và phản ánh các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bài viết phân tích một số nội dung lý luận liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, báo chí truyền thông về văn hóa doanh nghiệp và đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong truyền thông về văn hóa doanh nghiệp.Tóm tắt: Văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công và phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ giúp tạo dựng môi trường làm việc tích cực mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp trong mắt công chúng. Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, báo chí giúp truyền tải thông điệp, củng cố hình ảnh thương hiệu và phản ánh các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bài viết phân tích một số nội dung lý luận liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, báo chí truyền thông về văn hóa doanh nghiệp và đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong truyền thông về văn hóa doanh nghiệp.