• Thông tin tư liệu > Tư liệu trong nước

Nâng cao hiệu quả quản lý di tích lịch sử - văn hóa ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình hiện nay

Huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là địa bàn có số lượng di tích lịch sử - văn hóa (DTLSVH) đa dạng và phong phú. Trong thời gian qua, công tác quản lý các DTLSVH trên địa bàn huyện đã được sự quan tâm của các cấp, các ngành, góp phần vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị của hệ thống các di tích trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trong công tác quản lý di tích cũng đang đặt ra nhiều vấn đề từ thực tiễn đòi hỏi cần phải nghiên cứu để đưa ra các giải pháp hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý DTLSVH trên địa bàn huyện Thái Thụy. Trong bài viết này, tác giả tập trung vào các vấn đề: khái quát hệ thống, thực trạng quản lý, các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý DTLSVH ở huyện Thái Thụy.

Những vấn đề đổi mới trong đào tạo giáo viên Mỹ thuật đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới

Mỹ thuật trong Chương trình giáo dục phổ thông mới là sự cụ thể hóa mục tiêu giáo dục chung đã nêu trong chương trình tổng thể: giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, hình thành, phát triển năng lực mỹ thuật dựa trên kiến thức và kỹ năng mỹ thuật; nhận thức được mối quan hệ giữa mỹ thuật với đời sống, xã hội và các loại hình nghệ thuật khác; đồng thời, người học có ý thức trân trọng di sản văn hóa, nghệ thuật và khả năng ứng dụng kiến thức, kỹ năng mỹ thuật vào đời sống. Vì vậy, nhà trường sư phạm - nơi đào tạo giáo viên mỹ thuật cần phải nắm vững về thực tế giáo dục phổ thông, làm sao để các sinh viên mỹ thuật sau khi ra trường về các trường phổ thông công tác có trình độ chuyên môn tốt, có khả năng hiểu biết về giáo dục và tay nghề sư phạm vững vàng.

Giải pháp cơ bản phát huy vai trò nhân tố chủ quan trong tự học của sinh viên ở Học viện Phụ nữ Việt Nam hiện nay

Phát huy tối đa tính chủ quan trong tự học của sinh viên nói chung và sinh viên ở Học viện Phụ nữ Việt Nam (HVPNVN) nói riêng có vai trò hết sức quan trọng, chi phối toàn bộ các yếu tố tri thức, tình cảm, ý chí, động cơ, thái độ và năng lực hoạt động thực tiễn trong quá trình học tập của sinh viên. Bên cạnh đó, phát huy tính chủ quan trong tự học còn huy động vào quá trình khám phá, phát hiện, giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn nảy sinh trong quá trình học tập, rèn luyện nhằm đáp ứng với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của HVPNVN. Bài viết phân tích, làm rõ một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy nhân tố chủ quan của sinh viên HVPNVN trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học.

Trương Vĩnh Ký - Người khởi đầu cho quảng cáo trên báo chí quốc ngữ Nam Bộ

Bài viết chứng minh một đóng góp quan trọng nhưng ít được biết đến của Trương Vĩnh Ký với vai trò tiên phong trong việc đưa quảng cáo lên báo chí quốc ngữ Nam Bộ thông qua tờ Gia Định Báo. Qua việc phân tích các số báo Gia Định Báo dưới thời Trương Vĩnh Ký làm Chánh tổng tài (1869-1871), tác giả đã chỉ ra ngay từ thời khởi đầu của quảng cáo báo chí, Trương Vĩnh Ký đã khuyến khích và tạo điều kiện cho việc đăng tải các lời rao (quảng cáo) trên báo chí. Ông đã nhận thức rõ về tiềm năng của quảng cáo báo chí góp phần phổ biến, phát triển chữ quốc ngữ; tạo ra nguồn thu cho báo; đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng và thúc đẩy tiêu dùng trong đời sống văn hóa Nam Bộ.

Một số vấn đề đặt ra đối với văn hóa tiêu dùng của thanh niên ở Hà Nội hiện nay

Đời sống thanh niên đô thị ngày càng nhộn nhịp hơn với các hoạt động tiêu dùng diễn ra trên nhiều phương diện của cuộc sống, từ đi lại, học hành, ăn mặc, vui chơi giải trí cho đến các nhu cầu phát triển cá nhân. Dưới sự tác động của nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan, văn hóa tiêu dùng của thanh niên ở Hà Nội hiện nay có những biến đổi nhất định, chứa đựng nhiều giá trị tốt đẹp, văn minh; song, cũng tồn tại những hạn chế nhất định trong thực tiễn.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh - Sự hồi sinh ngoạn mục sau đại dịch COVID-19

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là một địa điểm tham quan có ý nghĩa lịch sử sâu sắc tại TP.HCM, lưu giữ nhiều bằng chứng hùng hồn của cuộc chiến tranh tàn khốc đã xảy ra ở Việt Nam và có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục thế hệ trẻ về giá trị hòa bình. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển ngành Du lịch Việt Nam. Sau một thời gian đóng cửa các hoạt động tham quan, trình diễn do đại dịch COVID-19, Bảo tàng chứng tích Chiến tranh đã có những bước tiến “hồi sinh ngoạn mục”. Bài viết trình bày thực trạng “hồi sinh” của Bảo tàng sau đại dịch và đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm tiếp tục lan tỏa, phát huy những giá trị văn hóa lịch sử đối với mỗi người dân Việt Nam qua các thế hệ và bạn bè quốc tế trong việc bảo tồn các giá trị di sản lịch sử và khai thác phát triển du lịch.

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Gia Bình (Bắc Ninh)

Gia Bình là vùng đất có nhiều di tích lịch sử, hệ thống các hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc của vùng đất Kinh Bắc. Những kết quả đạt được của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Gia Bình (Trung tâm) đã góp phần không nhỏ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của huyện, tỉnh và đất nước; được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, trong xu hướng tự chủ tài chính, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp, tinh giảm bộ máy tổ chức và sự phát triển không ngừng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, việc quản lý và tổ chức các hoạt động tại đơn vị còn bộc lộ nhiều hạn chế. Nâng cao chất lượng hoạt động là vấn đề quan trọng và trọng tâm của công tác quản lý các hoạt động văn hóa tại Trung tâm, quyết định sự phát triển của Trung tâm trong giai đoạn tiếp theo.

Ứng dụng công nghệ trong phát triển sản phẩm giải trí cho người cao tuổi trên thế giới và gợi mở cho Việt Nam

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, công nghiệp giải trí là một ngành kinh tế quan trọng, vừa đóng góp lớn vào tổng thu nhập quốc dân, đem lại việc làm cho nhiều người, vừa đáp ứng các nhu cầu giải trí chính đáng cho người dân. Hiện nay, già hóa đang trở thành một trong những xu hướng dân số quan trọng nhất trên toàn cầu và việc đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi (NCT), đặc biệt là về tình cảm và giải trí, đã trở thành một thách thức nhưng cũng là một cơ hội với nhiều nước. Tuy nhiên, công nghiệp giải trí trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng chưa chú trọng nhiều tới NCT; vẫn còn bỏ ngỏ thị trường này. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra cơ hội ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ để phát triển các sản phẩm giải trí cho NCT trong bối cảnh hiện nay.

Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non dưới hình thức sân khấu hóa

Trong những năm gần đây, cùng với sự đổi mới và phát triển vượt bậc của nền kinh tế nước ta, là sự cố gắng cải cách không ngừng của ngành Giáo dục. Nhiều phương pháp dạy học hiện đại đã được áp dụng vào trong từng tiết học mang lại hiệu quả cao và truyền đạt được nhiều kiến thức tích hợp cho học sinh, đồng thời tạo thêm nhiều hứng thú học tập và lĩnh hội những tri thức mới theo những phương pháp dạy học mới. Sân khấu hóa trong âm nhạc chính là một trong những phương pháp dạy học âm nhạc song hành với đổi mới hình thức dạy học, người học là trung tâm chứ không còn tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy. Hình thức này mang đến giờ học âm nhạc đầy lý thú, giúp học sinh làm quen, cảm nhận được các tác phẩm âm nhạc và đặc biệt hấp dẫn đối với trẻ lứa tuổi mầm non.

Giá trị thẩm mỹ tạo hình thiết bị vui chơi vận động dành cho trẻ em dưới 14 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh

Từ thập niên đầu TK XXI, TP.HCM chứng kiến sự ra đời liên tiếp của các đô thị mới, kéo theo sự hình thành các vùng cộng đồng dân cư, đòi hỏi nhu cầu cung cấp các cơ sở học tập và thiết bị vui chơi cho trẻ em phải có và đầy đủ. Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em của Thủ tướng Chính phủ năm 2021 đã đặt ra mục tiêu phát triển các sân chơi trẻ em; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI cũng xác định xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng văn hóa, xã hội toàn diện. Vì thế, việc nghiên cứu giá trị thẩm mỹ trong thiết kế tạo hình mang tính nghệ thuật của thiết bị chơi cho trẻ em trong không gian công cộng (KGCC) là vấn đề thiết thực và rất cần những gọi mở xu hướng hữu hiệu cao hơn nữa nhằm phát triển không gian văn hóa giáo dục trong đô thị hiện đại, đặc biệt là sân chơi ngoài trời cho trẻ em và cộng đồng của thành phố.