• Văn hóa > Du lịch

Mối quan hệ giữa đặc trưng điểm đến, sự tương đồng, chuẩn chủ quan và ý định lựa chọn điểm đến (Nghiên cứu trường hợp tại Phú Quốc)

Tóm tắt: Nghiên cứu này tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn Phú Quốc, một điểm đến du lịch nổi bật tại Kiên Giang, Việt Nam. Các yếu tố dự đoán được đưa vào gồm: đặc trưng điểm đến, sự tương đồng và chuẩn chủ quan. 548 bảng câu hỏi hợp lệ được đưa vào phân tích và kiểm định giả thuyết thông qua mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả đã chỉ ra sự tương đồng, đặc trưng điểm đến và chuẩn chủ quan có ảnh hưởng đến ý định lựa chọn điểm đến. Ngoài ra, đặc trưng điểm đến có ảnh hưởng tới tương đồng và tương đồng có ảnh hưởng tới chuẩn chủ quan. Sự khám phá này đóng góp tích cực vào nghiên cứu học thuật trong lĩnh vực du lịch, cung cấp những hiểu biết nhằm định hướng các chiến lược quản lý điểm đến.

Định hướng hoàn thiện chính sách, pháp luật về du lịch mạo hiểm

Tóm tắt: Du lịch mạo hiểm là loại hình du lịch mang tính khám phá, thử thách, thu hút lượng lớn du khách yêu thích trải nghiệm mới lạ và vượt qua giới hạn bản thân. Tại Việt Nam, với lợi thế địa hình đa dạng từ bờ biển dài hơn 3.000 km, núi non hùng vĩ, rừng nguyên sinh và các vườn quốc gia, du lịch mạo hiểm trở thành xu hướng đầy tiềm năng. Bài viết đề cập đến hành lang pháp lý và kết quả triển khai hoạt động du lịch mạo hiểm tại Việt Nam. Đồng thời, bài viết cũng đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật về du lịch mạo hiểm.

Hành vi du lịch tại Việt Nam trong bối cảnh mới: Hướng tới phát triển bền vững

Tóm tắt: Tại Việt Nam, phát triển du lịch bền vững là nguyên tắc cốt lõi, gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa và thúc đẩy du lịch có trách nhiệm. Hành vi du lịch bền vững giúp giảm tác động tiêu cực và hỗ trợ phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường. Trong bối cảnh mới, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, hành vi tiêu dùng du lịch đã thay đổi đáng kể. Du lịch nội địa gia tăng, trong khi du lịch quốc tế giảm; phương tiện cá nhân được ưu tiên hơn phương tiện công cộng; nhu cầu về không gian mở và an toàn sức khỏe trở nên quan trọng. Những thay đổi này có thể chỉ là tạm thời hoặc lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của ngành Du lịch.

Kiến tạo văn hóa du lịch chợ nổi Cái Răng hướng đến bảo tồn di sản văn hóa và thu hút du khách

Tóm tắt: Bài viết đặt vấn đề về kiến tạo văn hóa du lịch chợ nổi Cái Răng. Thông qua các phương pháp nghiên cứu như phỏng vấn bán cấu trúc, phương pháp tổng hợp và phân tích tư liệu văn bản và quan sát thực tế để từ đó, các tác giả nhận định và đánh giá hoạt động của chợ nổi từ các bên liên quan. Từ góc độ tiếp cận của văn hóa du lịch, bài viết phân tích về nhận thức, tổ chức - quản lý và ứng xử với chợ nổi Cái Răng, làm rõ những vấn đề liên quan đến thực trạng và lồng ghép những giải pháp để kiến tạo văn hóa du lịch chợ nổi Cái Răng nhằm bảo tồn di sản văn hóa và thu hút khách du lịch.

Tiềm năng phát triển du lịch làng nghề ở huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội

Tóm tắt: Những năm gần đây với xu thế hội nhập và mở cửa là tiền đề, cơ hội tốt để các địa phương nơi có làng nghề đi lên cùng sự phát triển của ngành Du lịch. Làng nghề là nơi kết tinh những giá trị văn hóa của cha ông, điểm đến thú vị đối với du khách trong và ngoài nước. Bài viết tập trung nghiên cứu tiềm năng phát triển du lịch làng nghề ở huyện Hoài Đức (thành phố Hà Nội), một số tồn tại trong khai thác làng nghề để phát triển du lịch, từ đó đưa ra những giải pháp đồng bộ và toàn diện để phát huy tiềm năng du lịch làng nghề tại huyện Hoài Đức trong tương lai.

Phát triển loại hình du lịch di sản đối với các công trình kiến trúc Pháp ở Huế

Tóm tắt: Bài viết phân tích việc phát triển du lịch di sản thông qua việc bảo tồn và phát huy giá trị các công trình kiến trúc Pháp tại Huế. Những công trình này không chỉ là di sản lịch sử quý giá mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch bền vững. Đồng thời, đề xuất các chiến lược phát triển du lịch di sản nhằm bảo vệ các giá trị văn hóa, lịch sử và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Từ khóa: di sản, kiến trúc Pháp, Huế, bền vững, du lịch.

Phát triển du lịch về nguồn ở Cao Bằng

Tóm tắt: Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình du lịch, trong đó có loại hình du lịch về nguồn. Khi tham gia loại hình du lịch về nguồn, khách du lịch không chỉ được tham quan điểm đến mà còn được trải nghiệm về lịch sử, văn hóa của địa phương, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước. Cao Bằng là vùng đất linh thiêng, ngoài cảnh quan thiên nhiên hữu tình còn là vùng đất với hệ thống di tích lịch sử mang đậm dấu ấn quan trọng, với các địa chỉ đỏ và các lễ hội độc đáo. Đó là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch về nguồn.

Nghệ thuật thêu thổ cẩm của người Dao Đỏ tại Lũng Slàng: kết nối giá trị văn hóa với phát triển thương hiệu du lịch

Tóm tắt: Nghệ thuật thêu thổ cẩm của người Dao Đỏ tại Lũng Slàng, Tràng Định, Lạng Sơn, bị suy giảm khi ít nghệ nhân còn thực hành trọn vẹn kỹ thuật thêu. Sự thay đổi cơ cấu lao động khiến phụ nữ trẻ ít gắn bó với nghề, trong khi vải công nghiệp giá rẻ thu hẹp thị trường sản phẩm thủ công. Trước thực trạng này, nghiên cứu đề xuất ứng dụng thêu thổ cẩm vào xây dựng thương hiệu du lịch Lũng Slàng. Việc tích hợp họa tiết truyền thống vào nhận diện thương hiệu, phát triển du lịch và tổ chức trải nghiệm văn hóa không chỉ bảo tồn di sản mà còn tạo nền tảng kinh tế bền vững, nâng cao giá trị thương hiệu du lịch cộng đồng, biến Lũng Slàng thành điểm đến gắn liền với bản sắc văn hóa Dao Đỏ.

Sự khác biệt trong mức độ hài lòng của khách du lịch tại Cảng hàng không Việt Nam theo độ tuổi, giới tính và mục đích chuyến đi

Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu sự khác biệt về mức độ hài lòng của khách du lịch tại các cảng hàng không quốc tế Việt Nam dựa trên các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính và mục đích chuyến đi. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn chuyên sâu, nghiên cứu tìm hiểu trải nghiệm và nhận định của khách hàng về các khía cạnh khác nhau của dịch vụ hàng không. Kết quả thu được từ nghiên cứu sẽ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị cho các nhà quản lý cảng hàng không, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan để cải thiện chất lượng dịch vụ, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao sự hài lòng của khách.

Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng thông qua văn hóa ẩm thực

Tóm tắt: Nghiên cứu này phân tích vai trò của văn hóa ẩm thực trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng. Kết quả cho thấy, ẩm thực địa phương không chỉ đóng vai trò sản phẩm du lịch mà còn là yếu tố nhận diện thương hiệu điểm đến. Nghiên cứu khẳng định việc tích hợp văn hóa ẩm thực vào chiến lược truyền thông và tổ chức sự kiện du lịch là hướng đi khả thi, góp phần tạo bản sắc riêng và gia tăng giá trị thương hiệu du lịch Đà Nẵng. Đồng thời, nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên ẩm thực đặc sắc để nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh của điểm đến.

Bảo tồn, phát huy nhà sàn truyền thống của người Tày ở huyện Na Hang, Tuyên Quang - Gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Tóm tắt: Người Tày ở huyện Na Hang sinh sống tập trung tại các thung lũng, ven suối, các khu trung tâm xã, thị trấn tạo nên những không gian văn hóa mang dấu ấn đặc trưng riêng. Đó là nguồn tài nguyên du lịch nhân văn thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch, trong đó có du lịch cộng đồng. Khai thác các giá trị văn hóa truyền thống của người Tày nói chung và nhà sàn nói riêng để phát triển du lịch có vai trò rất quan trọng trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và phát triển kinh tế của địa phương.

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ với tiềm năng phát triển du lịch bền vững

Tóm tắt: Bài viết phân tích vai trò của lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, thúc đẩy kinh tế địa phương và xây dựng hình ảnh du lịch bền vững. Thông qua việc đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp, nghiên cứu nhằm cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc kết hợp giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch. Bên cạnh đó, bài viết cũng nhấn mạnh vai trò của cộng đồng địa phương trong quá trình phát triển du lịch bền vững thông qua lễ hội.