Phát động Cuộc thi “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” năm 2025

Sáng 9-7, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức họp báo phát động Cuộc thi “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” năm 2025. Cuộc thi nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành Quảng cáo, đồng thời khẳng định đóng góp quan trọng của ngành này trong chiến lược phát triển văn hóa.

Cuộc thi được tổ chức với quy mô cấp quốc gia do Bộ VHTTDL, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và UBND TP.HCM đồng tổ chức. Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, Sở VHTT TP.HCM, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA thực hiện.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn chủ trì buổi họp báo

Phát biểu tại buổi Họp báo, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi nhấn mạnh, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt nam 2025 không đơn thuần là một cuộc thi chuyên môn, mà là sân chơi mang tầm quốc gia, là nơi tôn vinh những người kể chuyện đại diện cho tinh thần Việt – là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp dám sáng tạo, dám khác biệt và dám lan tỏa giá trị Việt bằng chính trái tim và trí tuệ của mình.

“Từ năm 2020, khi Bộ VHTTDL, các cơ quan quản lý, địa phương và cộng đồng sáng tạo bắt tay khởi xướng Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards, chúng tôi mang theo một giấc mơ: xây dựng một giải thưởng mang bản sắc Việt, tôn vinh những ý tưởng quảng cáo không chỉ hiệu quả về truyền thông mà còn chứa đựng chiều sâu văn hóa, góp phần lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng, nói không với những quảng cáo sai sự thật, thượng tôn pháp luật”- ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi phát biểu tại buổi họp báo

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng cho biết, từ năm 2023 đến 2024, giải thưởng đã tiếp nhận hơn 2.200 tác phẩm dự thi, quy tụ gần 400 thương hiệu, agency và production house hàng đầu. Gần 500 CEO, CMO và các cấp lãnh đạo doanh nghiệp đã tham dự sự kiện. Khoảng 200 chuyên gia đã đồng hành cùng công tác chấm giải – mang đến cái nhìn khách quan, sâu sắc và đa chiều cho từng tác phẩm. Đáng chú ý, giải thưởng đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ: hơn 410 triệu lượt xem, 500.000 lượt tương tác và gần 336 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.

Sự kiện trao giải qua hai mùa đã thu hút khoảng 70.000 khán giả trực tiếp và có tới 9 triệu lượt xem trực tuyến trên nền tảng Tik Tok. Giải thưởng cũng đã góp phần cụ thể hóa Đề án xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo sáng tạo mà Bộ VHTTDL đang triển khai. Từng hạng mục, từng vòng chấm, từng hoạt động đồng hành đều được tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao, hướng tới chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn giữ vững bản sắc Việt Nam.

Với định hướng là một giải thưởng minh bạch, tôn vinh giá trị sáng tạo, giải thưởng đã góp phần thúc đẩy chất lượng chuyên môn của ngành quảng cáo. Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, rất trân trọng khi được chứng kiến những chiến dịch quảng cáo mang đậm dấu ấn Việt – từ câu chuyện bản sắc văn hóa đến các giá trị cộng đồng, môi trường, giáo dục. Đó là những tác phẩm không chỉ thuyết phục về chiến lược truyền thông, mà còn tạo ảnh hưởng tích cực trong xã hội. Đặc biệt, giải thưởng chứng kiến sự tham gia ngày càng nhiều của các bạn trẻ cho thấy ngành Quảng cáo Việt Nam đang có một thế hệ kế thừa đầy năng lượng, hoài bão, và sẵn sàng đưa ngành Quảng cáo nước nhà bước ra sân chơi quốc tế. Giải thưởng cũng là dịp để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và giới chuyên môn cùng nhìn lại một năm chuyển động của ngành, từ đó đánh giá, phản biện và cùng nhau tạo động lực phát triển dài hạn…

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương, Trưởng Ban Tổ chức trả lời báo chí về Cuộc thi

Chia sẻ tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, hiện nay công nghệ AI được sử dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó, quảng cáo cũng được áp dụng công nghệ trong quá trình sản xuất, thiết kế đối với các sản phẩm. Tuy nhiên, dù công nghệ có xu hướng phát triển mạnh mẽ, nhưng ngành Quảng cáo cần phải có những giới hạn nhất định để đảm bảo tính chân thực và phù hợp của các sản phẩm. Vì thế, mặc dù quảng cáo luôn luôn cập nhật công nghệ mới với tính sáng tạo, nhưng vẫn phải phù hợp với tiêu chí của Cuộc thi, đặc biệt phải tuân thủ pháp luật đối với sản phẩm quảng cáo.  

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện cũng cho biết thêm, trong 4 nhóm giải thưởng trong Cuộc thi hai mùa giải qua, không có sản phẩm nào vi phạm quy định. Có được điều đó, là do Ban Tổ chức luôn chú trọng việc kiểm chứng kỹ lưỡng các sản phẩm tham gia cuộc thi…

Việc tạo điều kiện đối với hệ thệ trẻ tham dự Cuộc thi, ông Trần Việt Tân  - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA, Phó Ban Tổ chức cho biết: trong mùa giải vừa qua, chúng tôi đã tôn vinh các sản phẩm của nhóm sinh viên các trường đại học tại TP.HCM. Đến mùa 3 năm 2025 đã mở rộng hơn, không chỉ các trường đại học tại các thành phố lớn mà các trường đại học trên toàn quốc đều có thể gửi bài dự thi đến Ban Tổ chức.

Ông Trần Việt Tân cũng cho rằng, Cuộc thi đã phát huy vai trò là kết nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia và cộng đồng sáng tạo cùng nhận diện, đặc biệt là kết nối và ươm mầm thế hệ trẻ - lực lượng sẽ góp phần định hình diện mạo ngành Quảng cáo Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo và bền vững.

Cuộc thi “Giải thưởng thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia: “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” giai đoạn từ năm 2020 đến 2030; tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành Quảng cáo đã có những ý tưởng, sản phẩm quảng cáo xuất sắc, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, xã hội; mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; đồng thời, thông qua đó thể hiện được vị thế, tiềm năng của ngành quảng cáo Việt Nam.

Về cơ cấu giải thưởng Cuộc thi năm nay gồm: 1 giải Quảng cáo xuất sắc nhất trị giá 30 triệu đồng cùng cúp và giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, còn có các giải Nhất, Nhì, Ba cho các loại hình quảng cáo truyền hình, ngoài trời, và trên báo điện tử, mạng xã hội. Cuộc thi cũng sẽ khen tặng các tổ chức, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong ngành quảng cáo và cuộc thi, đặc biệt là các ý tưởng sáng tạo, quảng cáo sự kiện tiêu biểu và các nhân tố triển vọng như sinh viên.

Ban Giám khảo của cuộc thi bao gồm các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế, đảm bảo tính chuyên nghiệp và sáng tạo trong việc lựa chọn và đánh giá các sản phẩm dự thi.

Cuộc thi sẽ tiếp nhận sản phẩm tham gia từ tháng 9 đến 11-2025. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12-2025 tại TP.HCM, với nhiều hoạt động: triển lãm không gian văn hóa, nghệ thuật, sản phẩm quảng cáo; trình diễn ánh sáng và mapping 3D tại các tuyến phố trung tâm như Nguyễn Huệ và Lê Lợi.

Kết quả của cuộc thi sẽ được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng tại website: www. vhttcs.org.vn; http://vaa.org.vn; http://quangcaosangtaovietnam.com.

NGỌC BÍCH - Ảnh: NAM NGUYỄN

;