Vì sao bộ phim “Mang mẹ đi bỏ” đạt 100 tỷ đồng sau 6 ngày khởi chiếu tại thị trường Việt Nam?

Hiện đang “gây sốt phòng vé”, bộ phim “Mang mẹ đi bỏ” đã đạt mức doanh thu 100 tỷ đồng vào tối ngày 6-8, chỉ sau 6 ngày khởi chiếu.

Bộ phim điện ảnh hợp tác Việt - Hàn Mang mẹ đi bỏ chính thức khởi chiếu từ ngày 1-8-2025. Trước đó, chỉ sau hai ngày chiếu sớm vào lúc 18 giờ ngày 30 và 31-7, bộ phim đã nhanh chóng thu về 22 tỷ đồng, giữ vị trí Top 1 phòng vé trong 3 ngày liên tiếp - một thành tích đầy ấn tượng.

Đến tối ngày 6-8, nhà phát hành công bố Mang mẹ đi bỏ đã chạm mốc 100 tỷ đồng, chính thức gia nhập hội phim trăm tỷ tại Việt Nam chỉ sau 6 ngày, với hơn 1,2 triệu vé bán ra (tính cả các suất chiếu sớm), trở thành một trong những phim Việt có thành tích mở màn tốt nhất từ đầu năm đến nay. Không chỉ tạo tiếng vang trong nước,  Mang mẹ đi bỏ còn thu hút sự chú ý từ truyền thông quốc tế khi được các đài truyền hình lớn của Hàn Quốc như SBS, MBC, KBS,... đồng loạt đưa tin, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến tác phẩm hợp tác Việt - Hàn này.

Hai diễn viên Hồng Đào và Tuấn Trần trong một cảnh phim

Lý giải thành công của bộ phim này, điều đầu tiên chính là một kịch bản đầy cảm xúc. Mang mẹ đi bỏ là phim hợp tác Việt - Hàn, do đạo diễn Mo Hong-jin thực hiện. Để viết kịch bản, Mo Hong-jin sang Việt Nam tìm hiểu lối sống, nét văn hóa, ứng xử. Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, có một hình ảnh rất giản dị nhưng đã in sâu trong tâm trí đạo diễn Mo Hong-jin: người đi trước giữ cửa cho người đi sau. Cử chỉ ấy khiến anh cảm nhận được sự thân thiện, tốt bụng trong cách người Việt đối đãi với nhau và tự hỏi họ có thể đánh đổi tới đâu để bảo vệ tình yêu thương dành cho gia đình? Quan sát trong suốt quá trình viết kịch bản, anh nhận ra, dù trong hoàn cảnh khó khăn, áp lực đến đâu, người Việt vẫn sẽ chọn ở bên gia đình và cùng nhau vượt qua. Bộ phim khắc họa hành trình đầy cảm xúc của một người con trai khi chăm sóc bà mẹ mắc bệnh Alzheimer. Thông qua câu chuyện tình mẫu tử, phim truyền thông điệp mạnh mẽ về giá trị của gia đình, đồng thời mở rộng ra các khía cạnh tình bạn, tình yêu và sự sẻ chia giữa người với người trong hoàn cảnh khó khăn.

Mang mẹ đi bỏ đặt nhân vật trong một bối cảnh ngặt nghèo: Bản thân cậu con trai Hoan cũng đang bị bệnh động kinh, chật vật mưu sinh bằng nghề cắt tóc vỉa hè. Khi hằng ngày phải vừa kiếm sống, vừa lo cho người mẹ mất trí nhớ hành xử như con trẻ, Hoan đã bị đẩy đến giới hạn của tình yêu thương. Câu chuyện của Mang mẹ đi bỏ đủ sức lay động trái tim khán giả, khi người mẹ không thể nhớ con, con không thể sống cuộc đời riêng. Phim xoáy sâu vào những bi kịch đời thường: Gánh nặng của lòng hiếu thảo, nỗi day dứt khi không thể "làm con tốt" và câu hỏi: "Liệu yêu thương có thể trở thành gánh nặng?". Câu chuyện trở nên gần gũi hơn khi đặt trong bối cảnh của đô thị hiện đại, nơi người trẻ vừa phải chật vật mưu sinh vừa gánh thêm trách nhiệm chăm sóc cha mẹ cao tuổi.

Mang mẹ đi bỏ còn tạo sức hút nhờ diễn xuất của hai diễn viên chính Hồng Đào và Tuấn Trần. Diễn xuất đầy biến hóa của nghệ sĩ Hồng Đào trong vai bà Hạnh với vẻ ngoài lúc thất thần hoảng loạn, bám víu một cách bản năng, khi ngây thơ, ngờ nghệch như trẻ nhỏ. Nhưng cũng có những khoảnh khắc tỉnh táo hiếm hoi, khi ấy tình thương được thể hiện chân thực, dịu dàng và đầy nội lực. Những khoảnh khắc bà mê man gọi tên người chồng cũ, hay đọc thuộc làu địa chỉ công viên giải trí ở Hàn - nơi bà từng hứa sẽ dẫn Ji-hwan đến chơi, đều được diễn bằng ánh mắt, không cần nhiều lời thoại vẫn khiến khán giả xúc động.

Ê-kíp làm phim giao lưu với khán giả

Trong vai Hoan, Tuấn Trần chọn lối diễn điềm tĩnh, nén cảm xúc, khiến vai diễn trở nên gần gũi và thuyết phục. Anh dẫn dắt người xem đi từ sự thương cảm đến cảm giác ngột ngạt khi gánh nặng tình thân trở thành rào cản trong cuộc sống. Mỗi lần cầm kéo chào mời khách hàng ở lề đường, Hoan mang cảm xúc, đau khổ khác nhau. Cảnh Hoan vừa cầm kéo chào khách bằng giai điệu cũ vừa cố kìm nén để không khóc nhưng nước mắt vẫn trào ra, Tuấn Trần lột tả được nỗi thống khổ của nhân vật, chạm đến trái tim khán giả. Mỗi khi Hoan cột tay mẹ lại vì sợ bà đập phá đồ, hay khi anh phải giấu nước mắt khi mẹ chỉ nhớ đến anh Ji-hwan chứ không phải mình - những chi tiết nhỏ nhưng nhận được sự đồng cảm của nhiều khán giả, nhất là những người đang trong hoàn cảnh tương tự.

Dù kịch bản chưa thực sự khai thác hết tiềm năng câu chuyện, diễn xuất của Hồng Đào và Tuấn Trần là điểm sáng, đủ để níu chân khán giả ở lại đến cuối hành trình. Ở đoạn kết, bộ phim bất ngờ hé lộ khả năng tiếp tục khai thác mối quan hệ giữa Hoan và Ji-hwan - hai người con cùng mẹ nhưng khác hoàn cảnh, văn hóa... Nhà sản xuất vừa hé lộ về phần hai của bộ phim, nếu được đầu tư kịch bản kỹ lưỡng hơn, phần hai hoàn toàn có tiềm năng nối tiếp thành công phần đầu.

Vai diễn của diễn viên Hàn Quốc Jung Il-woo xuất hiện với thời lượng khá khiêm tốn, dù vai trò của anh là một mảnh ghép quan trọng. Nhưng sự xuất hiện của Jung Il-woo trong suốt quá trình quảng bá và chuỗi hoạt động cinetour náo nhiệt tại các rạp chiếu ở TP.HCM ngay trong những ngày đầu ra mắt đã góp phần đáng kể vào việc gia tăng độ nhận diện của Mang mẹ đi bỏ đối với khán giả. Khán giả Việt nức lòng với những chia sẻ chân tình của Jung Il-woo khi anh cho biết sẽ đăng ca khúc Lệ đá do anh hát bằng tiếng Việt trong phim lên trên kênh YouTube cá nhân, lời bày tỏ sẵn sàng tham gia Running Man Vietnam nếu được mời và lời hứa sẽ quay lại Việt Nam tổ chức fan meeting nếu phim cán mốc 5 triệu lượt vé.

Với thông điệp nhân văn, diễn xuất đầy cảm xúc, Mang mẹ đi bỏ  khơi gợi sự thấu hiểu, sẻ chia trong từng gia đình. Bộ phim được kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng lan tỏa mạnh mẽ trong lòng khán giả Việt trong những ngày tới. Phim gắn nhãn K - được phép phổ biến đến khán giả dưới 13 tuổi với điều kiện phải có cha, mẹ hoặc người giám hộ đi cùng khi xem.

NGÔ HỒNG VÂN - Ảnh: CJ HK

;