“Dòng chảy” - Triển lãm kết nối những thế hệ họa sĩ từ mái trường giàu truyền thống

Từ 4-10/8, tại không gian triển lãm Art Space (số 42 Yết Kiêu, Hà Nội), diễn ra triển lãm mỹ thuật “Dòng chảy”, do các cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật tổ chức, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925–2025).

Không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật

Triển lãm trưng bày 70 tác phẩm của 56 họa sĩ, thuộc nhiều thế hệ đã từng học tập dưới mái trường giàu truyền thống này. Các tác phẩm thể hiện trên nhiều chất liệu như sơn dầu, lụa, sơn mài, acrylic, chất liệu tổng hợp và điêu khắc. Tuy đa dạng về hình thức và phong cách, song tất cả cùng hòa chung một tinh thần: tiếp nối và làm giàu thêm dòng chảy sáng tạo đã khởi nguồn từ thế kỷ XX – khi Trường Mỹ thuật Đông Dương đặt nền móng đầu tiên cho mỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Kết nối từ mái trường

Thầy Chu Anh Phương - Trưởng khoa Sư phạm Mỹ thuật xúc động chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào và biết ơn khi được học tập và trưởng thành từ một ngôi trường giàu truyền thống - Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - cái nôi đã sản sinh ra biết bao họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật tài năng... Thành công hôm nay của các cựu sinh viên trong khoa được kế thừa, hun đúc và phát triển từ mạch nguồn truyền thống không ngừng chảy của nhà trường, từ tâm huyết của các thế hệ thầy cô... cùng tinh thần sáng tạo miệt mài của các lớp sinh viên kế tiếp”.

Cũng chính vì lẽ đó, triển lãm “Dòng chảy” không chỉ là một hoạt động nghệ thuật, mà còn là sự tụ hội tinh thần – một cuộc trở về đầy cảm xúc để nhìn lại, để tri ân, và để thể hiện bản sắc của những nghệ sĩ trưởng thành từ một nền giáo dục mỹ thuật bài bản.

Không gian triển lãm gây ấn tượng với một số gương mặt họa sĩ tiêu biểu trong triển lãm lần này như: Nguyễn Thế Long, Nguyễn Minh (Minh Phố), Đỗ Viết Khôi, Trịnh Thị Thuận, Đinh Văn Công, Nguyễn Thị Hồng Nhung... Nhiều họa sĩ tham gia triển lãm thể hiện tác phẩm thông qua cách xử lý chất liệu độc đáo hoặc góc nhìn xã hội, nhân sinh sâu sắc.

Tác giả Phan Thanh Hải hòa chung “Dòng chảy” với 2 tác phẩm (tranh màu nước trên lụa) Hạ sang 1Hạ sang 2. Chị chia sẻ: “Ra trường hơn 10 năm, gánh nặng cơm áo gạo tiền đã khiến tôi phải tạm gác lại đam mê của của mình, hơn nữa là phụ nữ nên việc lo lắng cho gia đình nhỏ cũng làm cho quỹ thời gian của tôi bị thu hẹp, không thể thỏa sức sáng tác. Vì vậy nên tôi đã trăn trở rất nhiều. Nhận được thông tin anh chị em sẽ cùng nhau tổ chức một cuộc triển lãm thể hiện tiếng nói chung: Tri ân nơi đã nuôi dưỡng đam mê, truyền cảm hứng sáng tạo, từ đó hình thành nên hành trình nghề nghiệp sau này, tôi tham gia ngay không suy nghĩ thêm”.

 

Tác phẩm "Hạ sang 2" của tác giả Phan Thanh Hải (chất liệu lụa)

“Dòng chảy” – Tựa đề hàm nghĩa nghệ thuật và lịch sử

Không chọn một tiêu đề “mỹ miều” hay cầu kỳ, Dòng chảy – với hai từ giản dị – lại mở ra nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu xa. Đây không chỉ là dòng chảy vật lý của thời gian, của ký ức cá nhân và tập thể, mà còn là dòng chảy nghệ thuật và giáo dục, xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại.

Đó là dòng chảy từ Trường Mỹ thuật Đông Dương đến Trường Đại học Mỹ thuật hôm nay, với những tên tuổi như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn… cho tới các lớp nghệ sĩ  hôm nay.

Đây cũng là dòng chảy từ người thầy sang người trò, từ lớp trước truyền cảm hứng cho lớp sau, nơi sự tiếp nối không bị cắt đứt bởi thời gian hay hoàn cảnh. Và đó là dòng chảy của tư duy nghệ thuật, nơi các nghệ sĩ dù theo đuổi những phong cách khác nhau – từ hiện thực, trừu tượng đến ý niệm - vẫn chung một nguồn cội đào tạo nền tảng, đậm tính học thuật và bản sắc.

Đông đảo công chúng đến với Triển lãm

Tựa đề ấy, vì thế, không chỉ là một cái tên – mà là một thông điệp. Triển lãm cho thấy nghệ thuật không bao giờ là điểm đến cuối cùng, mà luôn vận động như một dòng chảy sống động  luôn hướng về phía trước.

Triển lãm “Dòng chảy” là một lát cắt tiêu biểu cho dòng chảy nghệ thuật Việt Nam trong một thế kỷ qua – thông qua lăng kính của những nghệ sĩ từng được đào tạo dưới mái trường  danh tiếng. Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ mới của hội nhập và sáng tạo, sự trở về của các thế hệ cựu sinh viên không chỉ mang tính hoài niệm, mà còn như một lời khẳng định: nghệ thuật đích thực luôn gắn bó mật thiết với giáo dục, với cộng đồng và với những giá trị bền vững vượt thời gian.

Bài, ảnh: NGÔ HUYỀN

;