Ngày 4-10, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip với sự tham gia của hơn 60 đại diện Công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch. Ông Trịnh Ngọc Chung, Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam chủ trì Chương trình Famtrip.
Đây không chỉ là một hoạt động xúc tiến du lịch văn hóa, mà còn là dịp để nhìn nhận sâu hơn về tiềm năng, thách thức và hướng phát triển của một điểm đến đặc thù - “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam.
Quang cảnh buổi làm việc
Khác với nhiều điểm du lịch khác, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ đơn thuần là một quần thể kiến trúc tái hiện, mà còn là không gian sống động với sự tham gia hoạt động hằng ngày của đồng bào các dân tộc đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Kiến trúc nhà sàn, nhà rông, Chùa Khmer, Tháp Chăm, cùng điệu múa, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian và đặc sản ẩm thực đã biến nơi đây thành bảo tàng văn hóa sống - nơi văn hóa được tái hiện chân thực, sống động cùng du khách. Đây là lợi thế hiếm có giúp Làng Văn hóa trở thành điểm đến mang tính giáo dục - trải nghiệm - giải trí đặc sắc phù hợp nhiều đối tượng: từ học sinh, sinh viên, gia đình cho tới khách quốc tế.
Tại Chương trình, ông Trịnh Ngọc Chung, Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhấn mạnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ là một điểm đến văn hóa mà còn là “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam, là nơi bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Ông bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đại diện các Công ty Lữ hành tại buổi Famtrip và tin tưởng, với sự đa dạng về văn hóa, phong phú về cảnh quan và các hoạt động trải nghiệm độc đáo, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một điểm đến tiềm năng, mang lại những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn cho du khách.
Đại diện các công ty lữ hành tham quan và chụp ảnh lưu niệm với các làng dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
“Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng những chương trình tour sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng của Làng, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch địa phương và quốc gia phát triển bền vững, và mong muốn chương trình Famtrip này sẽ mở ra những cơ hội hợp tác tốt đẹp, bền chặt, cùng nhau gặt hái thành công trong việc thu hút du khách những tháng cuối năm 2025 và các năm tiếp theo” – Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhấn mạnh.
Bày tỏ ấn tượng sâu sắc với không gian văn hóa đặc sắc và tiềm năng du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đại diện các công ty lữ hành cho rằng, đây là địa điểm hoàn toàn có khả năng trở thành “điểm nhấn xanh” của du lịch Hà Nội và vùng phụ cận. Với hạ tầng hiện có như dịch vụ xe điện, lưu trú tại khu Trại sáng tác, không gian rộng để tổ chức sự kiện, team building… Hoạt động này là cơ hội để lữ hành có cái nhìn cận cảnh về các dịch vụ, sản phẩm, từ đó xây dựng những tour độc đáo, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Làng Văn hóa có thể cùng các công ty lữ hành phát triển các tour chuyên đề như: “Hành trình xanh tại Ngôi nhà chung” tham quan, trải nghiệm, gắn kết với thiên nhiên; “Khám phá sắc màu văn hóa dân tộc” chơi mà học, thích hợp cho học sinh, sinh viên. Các gói du lịch văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú tiện nghi, BBQ ngoài trời, trải nghiệm làm bánh dân tộc, dệt thổ cẩm, học nhạc cụ truyền thống… Đây thực sự là mô hình sản phẩm du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa, đồng thời đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm - sáng tạo đang ngày càng phát triển.
Các đại biểu trải nghiệm múa sạp cùng với đồng bào dân tộc
Nhiều ý kiến cho rằng, để biến tiềm năng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức hút, thì việc đồng hành chặt chẽ giữa Làng Văn hóa và các doanh nghiệp: từ tổ chức tour, hoàn thiện dịch vụ, đến truyền thông, quảng bá là cần thiết. Famtrip lần này vì thế đóng vai trò “cầu nối” quan trọng trong quá trình liên kết phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm tại Làng.
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã tham quan, trải nghiệm các làng dân tộc Thái, Gia Rai, Khmer, Chăm..., thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ, trải nghiệm trò chơi dân gian và giao lưu với đồng bào. Qua đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao tiềm năng, sự khác biệt và khả năng phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Famtrip không chỉ là hoạt động xúc tiến du lịch mà còn là bước đệm quan trọng, tạo dựng sự gắn kết giữa Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch. Hướng tới các sự kiện Tuần "Đại đoàn kết - Di sản văn hóa Việt Nam" và đi vào hoạt động khu Hồ trên núi, nhà hàng chân đồi, Famtrip là cơ hội vàng để giới thiệu các chương trình, dịch vụ mới, sẵn sàng chào đón du khách; khẳng định vai trò điểm đến quan trọng của Làng Văn hóa trong bản đồ du lịch văn hóa Việt Nam. Với sự đồng hành của Lữ hành, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hứa hẹn sẽ bứt phá, trở thành trung tâm du lịch văn hóa - trải nghiệm hàng đầu, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.
THÁI AN