Tối 5-12, tại khu vực tiểu đảo trước chợ Bến Thành đã diễn ra Lễ phát động Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5 - năm 2025, với chủ đề “Sống động mùa lễ hội - Vibrant Ho Chi Minh Fest”, mở màn chuỗi hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch cuối năm, hướng tới chào đón năm mới 2026.

Đại biểu cùng nhau thắp sáng bộ chữ tượng trưng cho giá trị cốt lõi của Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5
Diễn ra từ ngày 5 đến 12-12, Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5 - năm 2025 do UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp các sở ngành và 168 xã, phường cùng đặc khu Côn Đảo tổ chức. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức trên TP.HCM sau sáp nhập, hướng đến một đô thị đa sắc màu, giàu trải nghiệm, vừa lan tỏa giá trị truyền thống vừa mở rộng không gian du lịch “từ phố - theo sông - ra biển”, hình thành hệ sinh thái trải nghiệm mới, thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững. Qua đó, TP.HCM tiếp tục củng cố vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Tuần lễ Du lịch không chỉ là chuỗi sự kiện mở màn mùa lễ hội, mà còn là thông điệp khẳng định quyết tâm của thành phố trong việc phục hồi mạnh mẽ ngành Du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội; đồng thời giới thiệu một TP.HCM mới - rộng mở hơn, trẻ trung hơn, kết nối hơn. Thông qua Tuần lễ Du lịch, thành phố mong muốn tạo ra một không gian trải nghiệm sống động, lan tỏa tinh thần lễ hội, kích cầu du lịch, thương mại, ẩm thực cuối năm. Ngoài ra, mở ra cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, tăng cường kết nối thị trường, và cùng chung tay xây dựng một môi trường du lịch thân thiện, an toàn, bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Lễ phát động
Tại Lễ phát động, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với TikTok Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt Nam, nhằm triển khai chương trình xây dựng mạng lưới kênh quảng bá văn hóa - du lịch và kênh tương tác chính quyền - người dân trên nền tảng số.
“Chương trình hướng đến việc lựa chọn 168 đại diện địa phương trở thành những nhà sáng tạo nội dung về văn hóa - du lịch, nhằm giới thiệu giá trị văn hóa, điểm đến, sản phẩm đặc trưng và bản sắc của từng khu vực, góp phần lan tỏa hình ảnh TP.HCM một cách chân thực từ cộng đồng” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh. Theo đó, mỗi kênh TikTok sẽ là một địa phương - một câu chuyện - một nét đẹp riêng. 168 tài khoản, 168 góc nhìn, cùng tạo nên một bức tranh nội dung phong phú, giúp người dân và du khách khám phá đời sống đô thị, văn hóa cộng đồng, ẩm thực và những điều thú vị.
Cũng tại Lễ phát động, Ban Tổ chức đã công bố và trao chứng nhận cho 31 “Điểm đến thân thiện năm 2025”, trong đó có nhiều điểm tham quan văn hóa - lịch sử nổi bật như Dinh Độc Lập, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM, Địa đạo Củ Chi, Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, chợ Bình Tây (95 năm tuổi)... Đại sứ Tuần lễ Du lịch năm nay là những doanh nhân, văn nghệ sĩ, vận động viên, nhà sáng tạo nội dung và 20 thí sinh xuất sắc từ Hội thi Hướng dẫn viên giỏi TPHCM… cùng lan tỏa thông tin tới du khách trong và ngoài nước, truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng. Một nghi thức ấn tượng trong Lễ phát động là các đại biểu cùng nhau nhấn nút, thắp sáng bộ chữ tượng trưng cho 7 giá trị cốt lõi của Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5 - Vibrant Ho Chi Minh Fest: vibrant (sống động), inspiring (đầy cảm hứng), boundless (bất tận), remarkable (đáng nhớ), authentic (chân thực), nature (thiên nhiên), timeless (vượt thời gian).

Tiết mục nghệ thuật tại Lễ phát động
Trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5, ngay tại khu vực chợ Bến Thành là không gian tương tác văn hóa truyền thống, chụp hình check-in, khám phá “Hộ chiếu ẩm thực - trải nghiệm vị giác” và giao lưu cùng các đại sứ, nghệ sĩ trong những đêm nghệ thuật chủ đề về TP.HCM. Dòng sự kiện lan tỏa tới Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương với Tuần lễ văn hóa - du lịch - mua sắm; chương trình Bình Dương Mega Sale 2025 với các gian hàng OCOP, ẩm thực vùng miền, thời trang và âm nhạc.
Song song đó là chuỗi các sự kiện văn hóa, giải trí quy mô lớn diễn ra đồng thời, tạo nên không khí lễ hội sôi động rộng khắp. Như Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn Food Story lần 3 năm 2025 với chủ đề “Hương sắc ngũ vị” được tổ chức từ ngày 5 đến 7-12 tại Trung tâm Cung ứng Dịch vụ Văn hóa - Thể thao phường An Đông với 60 gian hàng ẩm thực Việt - Hoa và nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm nấu ăn, talkshow, diễu hành xe đạp, biểu diễn nghệ thuật; Tuần lễ “Ẩm thực và bánh dân gian Nam Bộ lần 1 năm 2025” được tổ chức từ ngày 4 đến 10-12 tại khu vực chợ Bình Tây, với 40 gian hàng ẩm thực và gian hàng bánh dân gian; Lễ hội “Hóa trang tái chế - Sông Dinh trong tôi” vào ngày 12-12 tại Công viên Bờ tây Sông Dinh (phường Long Hương).

Các gian hàng quảng bá sản phẩm điểm đến TP.HCM tại khu vực Lễ phát động
Còn tại Hồ Tràm là triển lãm thuyền thúng, thả diều nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động thể thao biển. Tại đặc khu Côn Đảo có Lễ giỗ cúng bà Phi Yến lần thứ 240, Lễ mộc dục (tắm Bà), Lễ rước linh vị Hoàng tử Hội An cùng các hoạt văn hóa, nghệ thuật dân gian. Cuộc thi ảnh đẹp “Check-in - Phú Nhuận từng ngày đổi mới” từ ngày 5 đến 25-12; Không gian thông tin và giao lưu văn hóa Phú Nhuận giới thiệu về các di tích du lịch - văn hóa - nghệ thuật từ ngày 5 đến 12-12. Không gian quảng bá du lịch phường Bình Thạnh và Chương trình giao lưu đờn ca tài tử được tổ chức từ ngày 5 đến 25-12...
Ngoài ra, nhiều tuyến du lịch mới được giới thiệu, như Trải nghiệm văn hóa “Dấu ấn Tân Định” (phường Tân Định); “Chạm vào dấu xưa” (phường Bình Tây); “Xuân Hòa - Nét xưa trong phố mới” (phường Xuân Hòa); tham quan và nghe thuyết minh về di tích lịch sử địa đạo Phú Thọ Hòa; tour “Minh Phụng- Vàm Sát”; tour “Vì Côn Đảo xanh - Xanh trên mỗi hành trình”; tour du ngoạn hoàng hôn trên du thuyền Indochina Star...

Toàn cảnh Lễ phát động
Đặc biệt là giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank mùa thứ 8 - một hoạt động trọng điểm trong Tuần lễ Du lịch năm nay, gắn thể thao với du lịch và văn hóa trong chiến lược xây dựng siêu đô thị tầm vóc quốc tế, diễn ra vào rạng sáng ngày 7 với hơn 23.000 vận động viên trong nước và quốc tế, đi qua 17 địa danh biểu tượng của thành phố, bao gồm: Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Cầu Ba Son, Bưu điện Thành phố, cùng nhiều tuyến đường hiện đại ven sông...
XUÂN HƯỚNG - Ảnh: BTC
.png)



.jpg)

.jpg)
