Sáng 22-10, tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự thảo dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, quy định về “văn hóa an toàn hàng không” cần được quy định rõ và toàn diện hơn.
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu đóng góp ý kiến đối với dự thảo dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) tại Tổ 12
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã công phu nghiên cứu, tiếp cận kịp thời quan điểm mới của Đảng và Nhà nước nhằm sửa đổi, hoàn thiện luật, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, cung ứng dịch vụ hàng không thuận tiện cho người dân, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Đồng tình với nhiều điểm mới trong dự thảo luật, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao đổi thêm một số nội dung:
Thứ nhất, về mối quan hệ giữa an toàn hàng không và an ninh hàng không được nêu tại các điều 82, 83, tuy nhiên, nội dung này chưa được thể hiện rõ ràng, toàn diện. Bày tỏ băn khoăn trước việc tách riêng an toàn hàng không ra khỏi an ninh hàng không, Bộ trưởng cho rằng, trong dự thảo hiện quy định hai thẩm quyền: nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh. “Hai thẩm quyền này có phạm vi, chức năng riêng biệt, nhưng trong phần giải thích khái niệm lại chưa làm rõ nội hàm của từng khái niệm" - Bộ trưởng nhấn mạnh- thực tế cho thấy, muốn bảo đảm an toàn hàng không thì trước hết phải bảo đảm an ninh hàng không – đó là điều kiện bắt buộc. Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét, nghiên cứu kỹ và biên tập lại các quy định này để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ của toàn bộ dự thảo luật, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các chuyến bay.
Thứ hai, về khái niệm "Văn hóa an toàn hàng không", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự thảo luật có một điểm mới là đưa vào một điều riêng về "văn hóa an toàn hàng không" tại Điều 87. “Đưa yếu tố “văn hóa” vào trong điều luật là hướng đi cần thiết, thể hiện tư duy phát triển bền vững của ngành hàng không trong kỷ nguyên hiện đại” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng góp ý: nội dung Điều 87 hiện mới dừng lại ở việc nêu hành vi ứng xử và công tác tuyên truyền, trong khi khái niệm “văn hóa an toàn hàng không” cần được quy định theo nghĩa rộng hơn.
Theo Bộ trưởng, “văn hóa an toàn hàng không” nếu hiểu một cách đầy đủ và sâu rộng, văn hóa an toàn hàng không, phải bao gồm cả giá trị, niềm tin, thái độ và hành vi, trong đó nguyên tắc xuyên suốt là "an toàn là trên hết". Từ nguyên tắc "an toàn là trên hết" sẽ định hình nên giá trị, niềm tin, thái độ và hành vi đúng đắn. “Khi có nhận thức đúng thì sẽ có hành vi đúng. Trước hết phải nhận thức đúng về an toàn, rồi mới đến trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong ngành hàng không và trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin với khách hàng” – Bộ trưởng phát biểu.
Bộ trưởng dẫn chứng một ví dụ thực tế, nếu chuyến bay buộc phải hoãn hoặc chậm, hãng hàng không cần thông báo sớm, đầy đủ cho hành khách để họ chủ động sắp xếp thời gian, tránh tình trạng mệt mỏi, bức xúc vì không được cung cấp thông tin kịp thời. Đó chính là biểu hiện cụ thể của văn hóa an toàn - sự tôn trọng khách hàng và trách nhiệm trong cung ứng dịch vụ.
“Người dân, hành khách phải luôn được cập nhật thông tin chính xác, liên tục, với tinh thần phục vụ tốt nhất, lấy khách hàng làm trung tâm, lấy chất lượng phục vụ làm thước đo văn hóa” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cho rằng, khi ngành hàng không xây dựng được chuẩn mực hành xử và nhận thức đúng đắn về an toàn, đó không chỉ là yếu tố đảm bảo cho sự vận hành thông suốt mà còn là hình ảnh của quốc gia, là văn hóa Việt Nam được thể hiện trong từng chuyến bay. Xây dựng văn hóa an toàn hàng không không chỉ để bảo đảm kỹ thuật hay vận hành, mà còn là cách chúng ta lan tỏa giá trị Việt Nam ra thế giới – một Việt Nam chuyên nghiệp, nhân văn và trách nhiệm.
Từ thực tiễn nêu trên, Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện rõ hơn các nội hàm về văn hóa, đồng thời thiết kế lại quy định sao cho phù hợp với tinh thần của văn hóa an toàn - không chỉ dừng ở khẩu hiệu, mà phải được thấm sâu vào từng hoạt động cụ thể của ngành hàng không. Bộ trưởng nhấn mạnh, cần tiếp cận theo nghĩa rộng, xuất phát từ thực tiễn để xây dựng luật sát với đời sống. An toàn là số một, an toàn là trên hết – và mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho người dân. Đó chính là văn hóa hàng không.
NGỌC BÍCH - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội