Trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945–19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), tối 14-8, Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm, quà tặng Thủ đô năm 2025 đã được khai mạc tại trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Hội chợ kéo dài từ ngày 14 đến hết ngày 17-8-2025, phục vụ công chúng từ 9 giờ đến 22 giờ và không thu vé vào cổng.
Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội tổ chức thực hiện với mục đích giao thương ngành hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ Thủ đô. Qua đó, thu hút khách tham quan, giao dịch với các đơn vị trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Có đến 100 gian hàng tiêu chuẩn và nhiều gian hàng thiết kế đặc biệt trên diện tích từ 5.000 đến 7.000m², chia thành nhiều phân khu như: không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, hoạt động trình diễn nghề truyền thống, không gian trải nghiệm sản phẩm và các khu vực quảng bá văn hóa, ẩm thực Hà Nội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ
Tại đây, công chúng được chiêm ngưỡng những sản phẩm tinh xảo như gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Sơn Đồng, khảm trai Chuyên Mỹ, dệt lụa Vạn Phúc, thêu tay Quất Động, mây tre đan Phú Vinh, dát quỳ vàng Kiêu Kỵ, áo dài Trạch Xá, đồ gỗ điêu khắc Nhân Hiền - Vân Hà, cùng nhiều sản phẩm OCOP, tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, góp phần giới thiệu giá trị truyền thống và sáng tạo của Thủ đô.
Điểm nhấn của Hội chợ là hoạt động trình diễn nghề thủ công nghệ thuật do các nghệ nhân thực hiện ngay tại gian hàng, tăng trải nghiệm tương tác cho khách tham quan, nhất là thế hệ trẻ và du khách quốc tế. Điều này không chỉ mang tính biểu trưng cho nghề thủ công truyền thống mà còn là cách thức truyền cảm hứng về giá trị lao động sáng tạo.
Không gian kết nối giao thương cũng được thiết kế chuyên nghiệp, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề gặp gỡ và ký kết hợp tác với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn, chuỗi bán lẻ, chợ đầu mối và nền tảng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp tham gia còn được hỗ trợ 50% chi phí gian hàng, tối đa 15 triệu đồng/đơn vị và 30 triệu đồng/địa phương, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường.
Các nghệ nhân trình diễn làm nón lá tại Hội chợ
Không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân trong nước, hội chợ còn nhằm giới thiệu văn hóa Hà Nội đến đông đảo người nước ngoài, các tổ chức quốc tế và nhà phân phối tiềm năng. Đây là minh chứng rõ nét cho việc gắn kết truyền thống với sáng tạo, đồng thời nâng tầm thương hiệu văn hóa và thủ công Việt trên bản đồ quốc tế.
NGÔ HUYỀN - Ảnh: vietnamtourism.gov.vn