Hội chợ Mùa Thu 2025: Xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng và phát triển công nghiệp văn hóa

Chiều 14-10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Ban chỉ đạo Hội chợ mùa Thu 2025 tổ chức họp báo công bố thông tin về Hội chợ mùa Thu 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chủ trì buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chủ trì buổi họp báo

Hội chợ Mùa Thu 2025 được ví như “Siêu Hội chợ 6 Nhất”

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết chủ đề của hội chợ là “Kết nối con người với sản xuất kinh doanh”, thể hiện tư duy nhân văn và phát triển dài hạn, mọi hoạt động của hội chợ đều gắn kết người tiêu dùng, doanh nghiệp, địa phương, qua đó khơi thông dòng chảy thương mại phát triển bền vững. Hội chợ dự kiến khai mạc vào tối ngày 25-10 và bế mạc vào ngày 4-11.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 172/CĐ-TTg ngày 25-9-2025 về tổ chức Hội chợ mùa Thu và Quyết định số 2172/QĐ-TTg ngày 3-10-2025 về việc thành lập Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025, Hội chợ Mùa Thu 2025 (tên tiếng Anh: Vietnam Golden Autumn Fair) - sự kiện thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc chưa từng có - do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) (TP Hà Nội). Với quy mô hơn 130.000m² trưng bày, khoảng 3.000 gian hàng. Hội chợ dự kiến đón tiếp tới 500.000 lượt khách tham quan mỗi ngày, phản ánh sức hút và tầm ảnh hưởng đặc biệt của sự kiện.

Tiếp nối thành công của Triển lãm Thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, Hội chợ Mùa Thu 2025 mang thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất – Kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), góp phần quảng bá nội lực sản xuất – kinh doanh, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng doanh nghiệp và chuỗi cung ứng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, tăng cường kết nối cung – cầu, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8% và trên 10% trong các năm tiếp theo; đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.

Hội chợ Mùa Thu 2025 tổ chức thành công sẽ tạo nền tảng cho việc hình thành chuỗi hội chợ bốn mùa “Xuân – Hạ – Thu – Đông” thường niên, trở thành điểm đến xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng và phát triển công nghiệp văn hóa quan trọng của Việt Nam, hướng tới vươn tầm quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi họp báo

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như “Siêu Hội chợ 6 Nhất”, bao gồm: Quy mô lớn nhất, diễn ra trên diện tích hơn 130.000m², với 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ quy tụ gần 2.500 doanh nghiệp đến từ mọi vùng miền trên cả nước. Trong đó có 13 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, cùng hàng trăm doanh nghiệp tư nhân lớn, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thể hiện sự chung tay của toàn bộ hệ thống kinh tế quốc dân.

Không gian hiện đại nhất, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - công trình quy mô Top 1 Đông Nam Á và Top 10 thế giới - trở thành biểu tượng mới của ngành triển lãm Việt Nam.

Sản phẩm phong phú nhất, với hàng chục nghìn sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, du lịch và công nghệ số sẽ được giới thiệu tại đây.

Chất lượng cao nhất, toàn bộ sản phẩm trưng bày đều đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng nhận xuất khẩu, hoặc nằm trong chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Hoạt động hấp dẫn nhất, với hơn 30 sự kiện chuyên đề được tổ chức song hành, bao gồm hội nghị kết nối B2B, B2C, diễn đàn xúc tiến thương mại, hội thảo chuyên ngành đổi mới sáng tạo, talkshow doanh nghiệp, cùng chuỗi hoạt động văn hóa - nghệ thuật, điện ảnh, trình diễn thời trang, thể thao, thi đấu game, ẩm thực đặc sắc nhất. Điểm nhấn nổi bật là đêm nhạc “Dấu ấn Thanh xuân” kỷ niệm 30 năm ca hát của ca sĩ Đan Trường, hứa hẹn mang đến bầu không khí lễ hội rộn ràng, đậm sắc màu mùa thu Hà Nội.

Ưu đãi tốt nhất, Hội chợ mang đến nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn lên tới 100%, hàng triệu voucher giảm giá và hoạt động “Deal mùa vàng” kết nối trực tiếp doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, không gian Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ gồm năm phân khu chủ đề, trong đó sẽ gồm các phân khu: “Thu Thịnh Vượng”, “Thu Đất Việt – Sắc Nước Hương Thu”, “Tinh Hoa Thu Hà Nội”, “Thu Gia Đình”.

Đặc biệt, phân khu “Tinh hoa Văn hóa Việt” và “Điểm hẹn giao thương” do Bộ VHTTDL thực hiện sẽ giới thiệu sản phẩm và dịch vụ với chất lượng cao của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại đây, âm nhạc, thời trang, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và ẩm thực hòa quyện, thể hiện bản lĩnh sáng tạo và sức sống văn hóa Việt trong kỷ nguyên số, đồng thời mở ra cơ hội giao thương giữa văn hóa – kinh tế – du lịch.

Các đại biểu tham dự họp báo

Tổng thể, năm phân khu tạo nên bức tranh kinh tế – văn hóa hài hòa, nơi hàng Việt – người Việt – tinh thần Việt cùng hòa nhịp, lan tỏa niềm tự hào và khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên hội nhập.

Bên cạnh không gian trưng bày trong nhà, Ban Tổ chức còn mang đến chuỗi hoạt động ngoài trời sôi động như trò chơi, concert, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, và giao lưu văn hóa. Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật là Lễ hội Ẩm thực “Thu mỹ vị” diễn ra tại sân Nam, mở ra không gian rực rỡ sắc thu và chan hòa hương vị Việt. Lễ hội quy tụ hai phân khu đặc sắc: “Cheer Fest – Bia & Nướng Xuyên Biên Giới”, nơi du khách được thưởng thức hơn 100 loại bia thủ công, cùng 10 thương hiệu bia lớn trong nước và quốc tế, kết hợp ẩm thực nướng và món ăn quốc tế đầy cuốn hút; và phân khu “Một Vòng Việt Nam” là hành trình khám phá tinh hoa ẩm thực 34 tỉnh, thành Bắc – Trung – Nam, nơi hội tụ hương vị dân dã và tinh tế của mọi miền đất nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương thông tin, tính đến thời điểm ngày 13-10, công tác chuẩn bị đã hoàn thiện trên 90%, bao gồm: Hoàn tất thiết kế các phân khu trưng bày; Hoàn thiện bộ nhận diện sự kiện và kế hoạch truyền thông tổng thể; Khoảng 3.000 gian hàng của trên 2.500 doanh nghiệp đăng ký tham gia, lấp đầy toàn bộ các khu công nghiệp – nông nghiệp – dịch vụ của Nhà triển lãm; Các đơn vị tổ chức, giám sát, an ninh, hậu cần đã vào guồng hoạt động ổn định, sẵn sàng cho thời điểm khai mạc.

Song song đó, Bộ VHTTDL cùng các cơ quan truyền thông chủ lực như Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Báo Nhân Dân... đã và đang tích cực triển khai các kế hoạch, đề án truyền thông, đẩy mạnh công tác quảng bá, thông tin, tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa, quy mô và giá trị của Hội chợ đến doanh nghiệp và người dân trong nước, quốc tế.

Đồng thời, Bộ Tài chính, UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan cũng phối hợp chặt chẽ, bảo đảm nguồn lực, cơ sở hạ tầng, an ninh, an toàn, giao thông, vệ sinh môi trường và các điều kiện tổ chức tốt nhất để Hội chợ Mùa Thu 2025 thành công rực rỡ, xứng đáng với kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chia sẻ thông tin về các ngành công nghiệp văn hóa tham gia Hội chợ Mùa thu 2025

Giới thiệu các ngành CNVH tại Hội chợ tạo sự hấp dẫn và phát triển thị trường

Chia sẻ thông tin về các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) tham gia Hội chợ Mùa thu 2025, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, phát triển CNVH, công nghiệp giải trí là xu hướng chung của thế giới. Ở Việt Nam, các ngành CNVH có dư địa phát triển rất lớn, chính vì thế, việc các ngành CNVH tham gia Hội chợ được tổ chức lần đầu tiên, có quy mô quốc gia mang ý nghĩa rất lớn.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, hiện nay các ngành CNVH tại Việt Nam đã đóng góp hơn 4% GDP của quốc gia, và mục tiêu đến năm 2025 sẽ đóng góp trên 7% GDP. Việc đưa các ngành CNVH vào hội chợ sẽ giúp phát triển thị trường, tạo sự hấp dẫn để hội chợ trở thành hoạt động thu hút lớn. Người dân đến với hội chợ không chỉ trải nghiệm mua sắm mà còn để thưởng thức văn hóa.

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho biết, tại Hội chợ, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các hoạt động thương mại, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường cho các sản phẩm CNVH. Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin và truyền thông nhằm quảng bá về hội chợ, thu hút khách hàng, góp phần tăng cường hợp tác, ký kết giao thương, phát triển thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ các ngành CNVH.

Tại phân khu "Tinh hoa văn hóa Việt Nam" sẽ có 7 gian hàng. Gian hàng phần mềm game sẽ có các hoạt động trải nghiệm, tổ chức giải đấu, giao lưu cộng đồng game, hoạt động giao thương của doanh nghiệp…; Gian hàng xuất bản với các hoạt động: giao lưu, bán sách được thiết kế như "ngày hội sách" nhằm tôn vinh văn hóa đọc và kết nối chặt chẽ độc giả, tác giả, nhà xuất bản…

Gian hàng điện ảnh sẽ tổ chức giao lưu với các đoàn làm phim; bố trí các gian hàng giới thiệu, kinh doanh sản phẩm và vật phẩm điện ảnh; giao thương các sản phẩm lưu niệm lấy cảm hứng từ nhiều bộ phim Việt Nam. Tại đây cũng tổ chức và vận hành không gian chiếu phim (tại tầng 3 Khu trung tâm Hội chợ) phục vụ khán giả, trong đó có phim Mưa đỏ.

Gian hàng nghệ thuật biểu diễn sẽ là nơi giao thương trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; tổ chức giao lưu với nghệ sĩ, tìm hiểu về các tác phẩm, loại hình nghệ thuật, chơi trò chơi gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống, từ đó bán các sản phẩm thủ công gắn với nghệ thuật biểu diễn (trang phục, nhạc cụ, đèn lồng, mặt nạ, con rối cạn và các vật dụng trang trí).

Gian hàng thể thao tổ chức các sự kiện biểu diễn võ thuật, khiêu vũ thể thao, giao lưu với các vận động viên. Gian hàng cũng bày bán các sản phẩm dụng cụ tập luyện, trang phục thể thao, thực phẩm chức năng hỗ trợ người tập luyện thể thao. Gian hàng mỹ thuật, thời trang, thủ công mỹ nghệ tổ chức giao thương giữa các gian hàng mỹ thuật (tranh, điêu khắc…), các gian hàng thiết kế thời trang, gốm sứ được sắp đặt theo chủ đề. Gian hàng du lịch có sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp, hãng lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí và các hãng vận chuyển. Khách hàng sẽ được tiếp cận các chương trình khuyến mãi, mua tour du lịch giá tốt nhất trong năm.

Bộ VHTTDL cũng được giao nhiệm vụ xây dựng và tổ chức hoạt động tại sân khấu trung tâm, bao gồm Lễ khai mạc và Lễ bế mạc Hội chợ; các buổi biểu diễn hằng ngày, tọa đàm, ký kết các hợp đồng thương mại, hợp tác phát triển các ngành CNVH; hoạt động giao lưu với nghệ sĩ, vận động viên; các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm CNVH tại sân khấu trung tâm… Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức gắn với việc thu hút khách tham quan, trải nghiệm, mua sắm và các hoạt động xúc tiến thương mại như diễn đàn, ký kết hợp tác, hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế…

“Hội chợ là dịp để quảng bá văn hóa, giới thiệu các ngành CNVH Việt Nam với quốc tế. Hiện, Bộ VHTTDL đã kết nối với Amazon để phát triển thương mại điện tử, thu hút người mua trên thế giới. Các doanh nghiệp có thể giới thiệu các sản phẩm của mình, thúc đẩy giao thương quốc tế” - Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết.

Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng trở thành sự kiện thương mại thường niên mang tầm quốc gia, là “bản giao hưởng” kết nối giữa sản xuất – thương mại – văn hóa Việt, đồng thời là biểu tượng của tinh thần hội nhập, sáng tạo và phát triển của đất nước trong thế kỷ XXI. 

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn sẽ là điểm sáng nổi bật của hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu quốc gia trong năm 2025, đồng thời mở ra tiền đề hình thành chuỗi Hội chợ “bốn mùa” thường niên – hướng tới mục tiêu đưa Trung tâm Triển lãm Việt Nam trở thành điểm đến uy tín, tin cậy của khu vực và thế giới trong kết nối thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa trong tương lai.

AN NGỌC 

;