Hội nghị giới thiệu Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025

Ngày 20-9, tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội nghị giới thiệu Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025, công bố bộ tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam” (sửa đổi) và kỷ niệm 5 năm thành lập CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM.

Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tặng hoa Ban chủ nhiệm CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập CLB

Dự Hội nghị có: ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, các doanh nhân, chuyên gia và 150 hội viên doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM nêu rõ, trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, văn hóa doanh nghiệp không còn là sự lựa chọn mang tính hình thức, mà đã trở thành linh hồn của tổ chức. Văn hóa giúp doanh nghiệp gắn kết con người, tạo dựng niềm tin nội bộ và khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 là bước đi chiến lược, vừa giúp doanh nghiệp soi chiếu và hoàn thiện, vừa tạo nền tảng khẳng định uy tín, năng lực và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, giải thưởng “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025” sẽ tiếp tục tôn vinh những đơn vị tiên phong, đóng góp vào sự phát triển bền vững.

“Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc lan tỏa tinh thần “Doanh nghiệp Việt Nam - Phát triển bền vững cùng Văn hóa kinh doanh”, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, nhân văn cho các doanh nghiệp. Chủ tịch CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM tin tưởng trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu mới, đóng góp thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của đất nước.

Tại Hội nghị, ông Lê Tấn Phước - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã công bố Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025 (sửa đổi). Theo đó, hệ thống tiêu chí được tái cấu trúc thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 tiêu chí, tổng cộng có 25 tiêu chí, thay vì 33 tiêu chí như trước đây. Điểm nổi bật là việc bổ sung các tiêu chí mới tập trung vào bản sắc dân tộc, giá trị toàn cầu và sự lan tỏa Văn hóa Việt Nam.

“Bộ tiêu chí 2025 cũng mở rộng các điều kiện loại trừ, bổ sung các hành vi không được phép như “gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật” và “hủy hoại môi trường”, thể hiện cam kết mạnh mẽ về minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và phát huy Văn hóa Kinh doanh nâng cao sức mạnh mềm của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững” - ông Lê Tấn Phước cho biết.

Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh: Diễn đàn năm nay có chủ đề “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam - Những giá trị mới định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”, phát triển trên tinh thần của “bộ tứ trụ cột” chính sách. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam; đồng thời khai thác tiềm năng, nguồn lực văn hóa phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Hội nghị năm nay được đánh giá là dấu mốc quan trọng trong chuỗi sự kiện năm 2025, thể hiện bước tiến mới trong việc lan tỏa và phát huy giá trị văn hóa trong cộng đồng doanh nghiệp; bao gồm các nội dung: Công bố Diễn đàn Quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” 2025; Giới thiệu Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam (sửa đổi); Phát động chương trình xét chọn Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh 2025; Tổ chức kỷ niệm 5 năm CLB Văn hóa doanh nghiệp TP.HCM, ra mắt Ban Chấp hành mới; Giao lưu, thảo luận và trao đổi thông tin giữa các lãnh đạo Hiệp hội, các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp về định hướng phát triển văn hóa kinh doanh trong giai đoạn hội nhập.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Trước đó, ngày 12-9 tại Hà Nội, VNABC đã tổ chức gặp mặt báo chí để công bố thông tin chính thức về sự kiện và giới thiệu Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sửa đổi. Bộ tiêu chí mới được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng quan trọng, giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Tổ chức cũng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập CLB Văn hóa Doanh nghiệp TP.HCM (nhiệm kỳ 2020-2025). Trải qua chặng đường hoạt động, CLB đã thu hút hơn 150 hội viên, tổ chức hàng chục chuyên đề Văn hóa doanh nghiệp và nhiều hoạt động đào tạo, an sinh xã hội. Với những đóng góp tích cực, CLB đã được Bộ VHTTDL  tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.

Tin, ảnh: TRẦN VĂN LỢI

;