Triển lãm hội họa “Câu chuyện tình yêu – Love Story” diễn ra tại B&C Maison d’Art (Hà Nội), giới thiệu tới công chúng 36 tác phẩm của tám nữ họa sĩ Việt Nam. Triển lãm mở ra một hành trình thị giác giàu cảm xúc, nơi tình yêu được biểu đạt qua những ngôn ngữ tạo hình khác nhau, từ lụa, sơn mài đến tranh in. Khai mạc vào chiều 13-12-2025, triển lãm nghệ thuật đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và công chúng yêu mỹ thuật.

Các họa sĩ và đại biểu tại lễ khai mạc triển lãm
“Câu chuyện tình yêu” được xây dựng như một hành trình thị giác, nơi tám nữ họa sĩ mang đến tám thế giới thẩm mĩ khác nhau nhưng cùng gặp nhau ở điểm chung: khát vọng biểu đạt tình yêu bằng những hình thái tinh tế. Trong triển lãm, tình yêu không chỉ mang ý nghĩa lãng mạn, mà còn là những rung động sâu kín của con người trước thiên nhiên, ký ức, cơ thể và những khoảnh khắc mong manh của đời sống. Mỗi tác phẩm là một lát cắt cảm xúc, nơi cái đẹp được chưng cất từ sự quan sát thầm lặng và những chuyển động nội tâm khó gọi thành lời.
Triển lãm mời người xem đối thoại với hội họa bằng chính cảm xúc của mình. Từ thế giới tĩnh vật hoài cổ của Vũ Thùy Mai, cấu trúc trừu tượng giàu nội lực của Phạm Thị Hồng Sâm, đến những mộng mị của Lương Thu Hà, mỗi nghệ sĩ mang đến một nhịp thở riêng. Mỹ Ngọc kể chuyện bằng ngôn ngữ đen – trắng sắc lạnh; Tống Ngọc gợi mở miền ký ức dịu êm của tuổi thơ và mùa hoa; Đỗ Duyên sử dụng dải tóc dài như một đường biểu cảm của cảm xúc; Trần Ngọc Ánh tạo dựng thế giới mèo, lá, ghế mang vẻ dí dỏm thân mật của đời sống thường ngày và Kim Đoan khép lại triển lãm bằng sơn mài trữ tình với hình ảnh phụ nữ miền núi mộc mạc, sâu lắng.

Mùa hy vọng 2 - họa sĩ Thùy Mai
Vũ Thùy Mai (1990), tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và Thạc sĩ Văn hóa học tại Học viện Khoa học Xã hội, xây dựng thế giới tĩnh vật mang sắc thái hoài cổ. Hoa lá, trái cây, gốm sứ được đặt trong không gian nội thất cổ kính với bảng màu xanh lục, vàng điệp, tím – xanh phớt nhẹ, tạo cảm giác tĩnh tại và an nhiên.
Phạm Thị Hồng Sâm (1984) theo đuổi hội họa trừu tượng với bố cục phân mảng được làm mềm bằng các đường cong liên tục. Sự đối lập nóng – lạnh trong màu sắc tạo nên nguồn năng lượng vận động, mở ra một không gian sáng tạo không giới hạn.
Lương Thu Hà (1981), hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, lựa chọn lụa làm chất liệu chính. Cơ thể phụ nữ trong tranh tan hòa vào thiên nhiên bằng những lớp màu loang mềm mại, bảng màu chuyển âm dịu, gợi không khí mơ màng và trữ tình.
Mỹ Ngọc (1982), hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, sử dụng kỹ thuật khắc bản in cao su đen – trắng. Thân thể phụ nữ và thiên nhiên đồng hiện trong sự tương phản mạnh, bố cục ẩn – hiện rõ nét, tạo nên vẻ đẹp mộc mạc nhưng giàu chiêm nghiệm.
Tống Ngọc (1984) tiếp tục khai thác lụa như không gian của ký ức và những trạng thái cảm xúc mong manh. Bố cục trải dài, nhịp điệu chậm, màu sắc mỏng nhẹ tạo nên những hình ảnh thiếu nữ, trẻ em, hoa lá trôi trong ánh sáng sương khói.
Đỗ Duyên (1984) xây dựng hình tượng thiếu nữ với dải tóc dài như một đường biểu cảm chủ đạo, phản ánh những trạng thái cảm xúc nữ tính từ tĩnh lặng đến giằng co nội tâm.
Trần Ngọc Ánh (1983), hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, mang đến thế giới hội họa giàu chất mộng và đời sống, nơi những hình ảnh quen thuộc như mèo, ghế, tán lá được đặt trong không gian ấm áp, đầy thi vị.

Mặt trời của mẹ - họa sĩ Kim Đoan
Các tác phẩm sơn mài của Đỗ Thị Kim Đoan (1958), khai thác hình ảnh phụ nữ và trẻ em dân tộc miền núi phía Bắc. Bố cục giản lược, màu sắc đa dạng được xử lý nhiều lớp then mài, tạo chiều sâu trữ tình và nhân văn.
Với sự hội tụ của tám nữ họa sĩ, “Câu chuyện tình yêu – Love Story” không chỉ là một triển lãm hội họa mà còn là không gian cảm xúc, nơi nghệ thuật trở thành phương thức biểu đạt tinh tế của tâm hồn con người.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 22-12-2025.
THANH TÂM
.png)



.jpg)

.jpg)
