Sáng 20-12, tại TP Huế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội nghị tổng kết đề án “Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” và sơ kết giai đoạn I “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”.
Chủ trì Hội nghị: Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam: Phan Linh Chi, Nguyễn Mai Hoa.
Tham dự Hội nghị có: đại diện các bộ, ngành; các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, các Trung tâm Xúc tiến du lịch, các Trường Đại học, Trường Cao đẳng du lịch, đại diện Hiệp Hội Du lịch và đông đảo các doanh nghiệp du lịch.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc Hội nghị
Du lịch Việt Nam đang trở lại với một tâm thế mới, tầm vóc mới và khát vọng mạnh mẽ hơn.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, 5 năm qua là một giai đoạn đầy biến động, được đánh dấu bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 - cú sốc lớn nhất trong lịch sử du lịch thế giới và Việt Nam. Trong gần hai năm, hoạt động du lịch gần như tê liệt; doanh nghiệp bị đứt gãy, hàng triệu lao động phải chuyển nghề; thị trường khách du lịch quốc tế gần như đóng băng hoàn toàn. Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh thử thách ấy, ngành Du lịch Việt Nam đã thể hiện một sức sống đặc biệt, một tinh thần kiên cường và khả năng thích ứng nhanh hiếm có.
Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% so với năm 2019 – mức phục hồi thuộc nhóm cao nhất Đông Nam Á. Năm 2025, chúng ta dự kiến đón 22 triệu lượt khách quốc tế, vượt mức trước dịch năm 2019 là 22,2%. Trong tháng 12, Bộ VHTTDL đã tổ chức đón vị khách thứ 20 triệu, lập kỷ lục mới của ngành. Khách du lịch nội địa năm 2025 đạt 140 triệu lượt, chứng minh vai trò của thị trường nội địa như một trụ cột chiến lược giúp ngành giữ vững nhịp tăng trưởng. Tổng thu từ du lịch vượt mốc 1 triệu tỷ đồng tổng thu du lịch, tăng 32,4% so với năm 2019.
“Những con số này không chỉ là những chỉ tiêu được hoàn thành hay vượt mức. Chúng là bằng chứng của sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương; là kết quả của những quyết sách chiến lược như mở cửa du lịch sớm, cải cách visa, thúc đẩy liên kết vùng, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và đổi mới sản phẩm” – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh.
Những kết quả đó cũng phản ánh sức hấp dẫn đang tăng lên của điểm đến Việt Nam, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong nhận thức và hành động của các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. Quan trọng hơn, đó là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới quốc tế: Du lịch Việt Nam không chỉ trở lại – mà đang trở lại với một tâm thế mới, tầm vóc mới và khát vọng mạnh mẽ hơn.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, chúng ta có quyền tự hào khi nhìn lại những thành tựu nổi bật trong 5 năm qua: Thể chế - chính sách từ điểm nghẽn trở thành động lực: Chính sách visa mới, thời hạn lưu trú kéo dài, e-visa cho toàn bộ các quốc gia - đó là cú hích chiến lược nâng tầm khả năng cạnh tranh của Việt Nam.
Cơ cấu thị trường thay đổi mạnh: Ấn Độ, Úc, Trung Đông tăng trưởng vượt bậc; Đông Bắc Á phục hồi nhanh. Thị trường quốc tế của ta giờ đây đa dạng hơn, bền vững hơn, bản lĩnh hơn. Sản phẩm du lịch bước sang giai đoạn sáng tạo: Từ du lịch biển đảo, văn hóa, sinh thái đến du lịch đêm, du lịch đường sắt, tàu biển, sức khỏe…Mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một trải nghiệm, một dấu ấn của Việt Nam.
Hạ tầng – nền móng cho những tầm nhìn lớn: 40.000 cơ sở lưu trú, 800.000 buồng phòng; hàng loạt cảng, sân bay, tuyến cao tốc được đưa vào vận hành. Hạ tầng du lịch Việt Nam đang thay đổi theo cấp số nhân.
Chuyển đổi số – làn sóng thứ hai của sự thay đổi: Hệ sinh thái số đang được hình thành, từ dữ liệu du lịch quốc gia đến các nền tảng quản lý điểm đến, bản đồ số…Đây chính là động lực của thế hệ du lịch tương lai.
Nguồn nhân lực trở lại mạnh mẽ: khẳng định du lịch đã, đang và sẽ tiếp tục là ngành tạo sinh kế cho hàng triệu người dân.
“Tất cả các thành quả trên là nhờ sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, do nỗ lực của toàn ngành, sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng trong triển khai thực hiện Đề án Cơ cấu lại ngành Du lịch và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2030” – ông Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ.

Toàn cảnh Hội nghị
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, bên cạnh những kết quả rất đáng trân trọng, ngành Du lịch vẫn còn không ít những hạn chế, tồn tại cần được khắc phục mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Thứ nhất, chất lượng sản phẩm du lịch chưa thực sự được nâng lên một tầm cao mới. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực đổi mới, song phần lớn sản phẩm vẫn còn trùng lặp giữa các địa phương, thiếu tính đặc thù và chưa khai thác sâu giá trị văn hóa – di sản – thiên nhiên.
Thứ hai, liên kết vùng và liên kết ngành phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều chương trình liên kết đã ký kết nhưng chưa chuyển hóa thành sản phẩm, tuyến du lịch thực sự độc đáo, hấp dẫn hoặc mô hình hợp tác bền vững.
Thứ ba, tiến trình chuyển đổi số của ngành Du lịch còn thiếu đồng bộ và chưa đi vào chiều sâu. Một số địa phương, doanh nghiệp đã tiên phong, nhưng hầu hết vẫn ở mức độ cơ bản; dữ liệu chưa được chuẩn hóa và chưa liên thông trên phạm vi toàn quốc.
Thứ tư, một số chỉ tiêu chiến lược vẫn chưa đạt kỳ vọng, đặc biệt về năng suất lao động, mức chi tiêu bình quân và tỷ lệ khách quay trở lại. Điều này phản ánh rằng du lịch Việt Nam vẫn đang thiếu các dịch vụ chất lượng cao, thiếu hoạt động trải nghiệm chuyên sâu để tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch.
Thứ năm, môi trường du lịch tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn những hiện tượng thiếu văn minh như chèo kéo, nâng giá, vi phạm vệ sinh môi trường và ứng xử chưa phù hợp. Những hiện tượng này tuy không phổ biến nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến cảm nhận của du khách và hình ảnh quốc gia.
“Những tồn tại trên là những căn cứ quan trọng để chúng ta nhìn nhận thẳng thắn, đánh giá đúng thực trạng và kịp thời điều chỉnh để chúng ta khơi dậy quyết tâm đổi mới, để nhìn thấy rõ con đường phía trước mà toàn ngành phải đi – mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn và quyết liệt hơn” – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh.
Giai đoạn 2026–2030 sẽ là thời điểm quyết định để Việt Nam bứt phá và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới. Việc sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược du lịch đến năm 2030 và tổng kết Đề án cơ cấu lại ngành Du lịch Việt Nam ở thời điểm này là cơ hội quan trọng để chúng ta nhìn nhận thẳng thắn, đánh giá đúng thực trạng và xác định quyết tâm đổi mới mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi báo cáo tóm tắt tổng kết Đề án “Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Sơ kết giai đoạn 1 “Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030”
Quan điểm "phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" đã lan tỏa, trở thành định hướng hành động
Báo cáo tóm tắt tổng kết Đề án “Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Sơ kết giai đoạn 1 “Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030”, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi cho biết, Đề án cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018. Giai đoạn 2020-2025 là thời kỳ đầu tiên thực hiện Chiến lược và cũng là giai đoạn hoàn tất Đề án, diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khó khăn: đại dịch COVID-19 khiến ngành Du lịch gần như "đóng băng" trong hai năm 2020-2021, kèm theo biến động địa chính trị toàn cầu, xung đột khu vực và thách thức kinh tế nội tại. Trong bối cảnh đó, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và Đề án Cơ cấu lại ngành Du lịch đã thực sự trở thành kim chỉ nam, định hướng xuyên suốt cho hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thị trường và phát triển sản phẩm du lịch trên phạm vi cả nước.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của doanh nghiệp, cộng đồng, ngành Du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng, khẳng định vai trò kinh tế tổng hợp, liên ngành, liên vùng.
Việc triển khai đồng thời Chiến lược và Đề án cơ cấu lại không chỉ nhằm phục hồi sau khủng hoảng, mà quan trọng hơn là tái cấu trúc ngành du lịch theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, từng bước khẳng định vai trò của du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.
Ngay sau khi được ban hành, Chiến lược đã được phổ biến sâu rộng, lồng ghép vào các hoạt động ngành, quy hoạch quốc gia và địa phương. Các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tại Điều 2 Quyết định 147/QĐ-TTg, tập trung hoàn thiện các vấn đề về thể chế, quy hoạch, đầu tư hạ tầng, phát triển nhân lực, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế. Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch hành động, chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp liên ngành, trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045 (Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/5/2024). Đồng thời, Đề án cơ cấu lại cũng được quán triệt sâu rộng về quan điểm phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững, chú trọng chất lượng và năng lực cạnh tranh. Đến nay, các tỉnh, thành phố tích hợp du lịch vào quy hoạch kinh tế - xã hội; 23 tỉnh xác định du lịch là ngành mũi nhọn hoặc đột phá. Quan điểm "phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" đã lan tỏa, trở thành định hướng hành động.
Về những kết quả nổi bật sau quá trình triển khai, bà Phan Linh Chi cho biết, về quy mô và đóng góp của ngành Du lịch. Đến năm 2025, du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ và có sự tăng trưởng ấn tượng: Khách du lịch quốc tế ước đạt 22 triệu lượt, tăng hơn 22% so với năm 2019; Khách du lịch nội địa đạt khoảng 140 triệu lượt, vượt xa mục tiêu Chiến lược đề ra; Tổng thu từ du lịch vượt mốc 1 triệu tỷ đồng; Đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP theo tính toán sơ bộ ước đạt khoảng 8,8%. Kết quả này khẳng định du lịch tiếp tục là một trong những ngành phục hồi nhanh nhất, có sức lan tỏa lớn, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội.
Thị trường du lịch đã được định hình lại theo hướng đa dạng hơn, cân bằng hơn và bền vững hơn. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN được khôi phục nhanh và tiếp tục giữ vai trò chủ lực (chiếm 70% thị trường). Giai đoạn 2022-2024, thị trường Hàn Quốc là thị trường số 1 của du lịch Việt Nam, bước sang năm 2025, thị trường Trung Quốc lại quay lại giữ vị trí thị trường số 1. Các thị trường có khả năng chi trả cao như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc từng bước phục hồi. Có dần sự chuyển dịch tăng trưởng của thị trường Đông Âu và Nam Âu. Thị trường Ấn Độ nổi lên mạnh mẽ (đạt 716 nghìn lượt năm 2025), từ thị trường tiềm năng trở thành thị trường trọng điểm, top 6 thị trường, với tốc độ tăng trưởng cao. Thị trường nội địa thực sự trở thành trụ cột chiến lược, đóng vai trò “đệm đỡ” trong giai đoạn khó khăn và là động lực tăng trưởng dài hạn.
Cả thị trường quốc tế và nội địa đều có sự dịch chuyển theo hướng cơ cấu lại: gia tăng thị trường khách nghỉ dưỡng, khám phá, tham gia các sản phẩm du lịch chuyên đề.
Việc cơ cấu lại thị trường cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã chuyển từ bị động sang chủ động kiến tạo thị trường, gắn với chính sách thị thực, kết nối hàng không, xúc tiến quảng bá có trọng tâm, trọng điểm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Về cơ cấu lại sản phẩm và điểm đến du lịch. Hệ thống sản phẩm du lịch đã có chuyển biến rõ nét theo hướng gia tăng giá trị và trải nghiệm.
Bên cạnh 4 dòng sản phẩm chủ đạo như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch đô thị, nhiều sản phẩm mới đã hình thành và phát triển mạnh như: Du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp – nông thôn; Du lịch MICE, du lịch golf, du lịch thể thao, du lịch đường sắt, du lịch tàu biển; Du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa và sinh kế địa phương.
Việc tái cơ cấu sản phẩm không chỉ làm phong phú hệ sinh thái du lịch mà còn góp phần kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu và giảm tính mùa vụ.
Hạ tầng du lịch tiếp tục được đầu tư, với khoảng 40.000 cơ sở lưu trú và 800.000 buồng phòng trên cả nước. Kết nối giao thông ngày càng đồng bộ, đặc biệt là hàng không, đường cao tốc và hạ tầng số. Nguồn nhân lực du lịch từng bước phục hồi sau đại dịch; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 67%, tiệm cận mục tiêu đề ra, dù vẫn còn những hạn chế về lao động chất lượng cao và kỹ năng chuyên sâu.
Công tác quản lý nhà nước về du lịch có nhiều đổi mới: Thể chế, chính sách ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là chính sách thị thực, chuyển đổi số, xúc tiến quảng bá. Các chính sách thị thực trong thời gian qua đã góp phần rất quan trọng tạo đà thu hút khách, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Sự phối hợp liên ngành, liên vùng được tăng cường. Giai đoạn này có sự vào cuộc của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc phối hợp với Bộ VHTTDL thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; Bộ Xây dựng thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt, Bộ Y tế thúc đẩy phát triển du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe, các địa phương thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch đêm tạo ra sự đồng bộ và vững chắc trong việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.
Vai trò điều phối của cơ quan quản lý nhà nước được thể hiện rõ nét trong việc dẫn dắt phục hồi và tái cơ cấu ngành. Bộ VHTTDL cũng các địa phương rất tích cực triển khai đồng bộ các định hướng của Đề án cơ cấu lại và Chiến lược phát triển du lịch.
Với các định hướng cơ cấu lại nguồn lực phát triển, đã huy động được các nguồn lực công – tư, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực tài nguyên ở các địa phương trên cơ sở phát huy giá trị xây dựng các sản phẩm du lịch có chiều sâu hơn, đa dạng hơn, điều này đặc biệt thể hiện ở các sản phẩm du lịch đêm, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa gắn với nghệ thuật trình diễn. Nguồn lực khoa học công nghệ cũng được huy động trong triển khai ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý nhà nước, xúc tiến quảng bá, ứng dụng điện tử tại các điểm đến du lịch.
Bà Phan Linh Chi cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng cần thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là: cơ cấu thị trường quốc tế vẫn còn phụ thuộc lớn vào một số thị trường truyền thống; mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế còn thấp so với mục tiêu Chiến lược; một số sản phẩm cao cấp, sản phẩm chuyên biệt phát triển chưa tương xứng tiềm năng; Nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu; công tác quản lý điểm đến tại một số nơi chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng…
Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, thứ nhất, hoàn thiện thể chế, chính sách: Sửa đổi Luật Du lịch 2017, bổ sung quy định về du lịch xanh, du lịch thông minh; ban hành Nghị quyết mới của Chính phủ về phát triển du lịch; ban hành chính sách, cơ chế đặc thù cho vùng trọng điểm; ưu đãi đầu tư, thị thực linh hoạt.
Thứ hai, đầu tư hạ tầng, huy động nguồn lực: Ưu tiên giao thông liên vùng, sân bay; cơ chế PPP cho hạ tầng xanh; huy động vốn tư nhân, ODA cho du lịch bền vững.
Thứ ba, tái cấu trúc thị trường và sản phẩm: Tập trung vào thị trường khách chi tiêu cao (Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu); phát triển sản phẩm chủ lực và mới (wellness, golf, MICE); gắn chuyển đổi xanh, công nghệ; liên kết chuỗi giá trị.
Thứ tư, phát triển nhân lực: Ban hành Chương trình quốc gia về đào tạo nhân lực du lịch nhằm chuẩn hóa kỹ năng theo tiêu chuẩn ASEAN.
Thứ năm, chuyển đổi số và quản lý: Xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia; áp dụng DMO theo thông lệ; bộ chỉ số chuyển đổi số; tăng cường liên kết vùng, an ninh an toàn.
Thứ sáu, xúc tiến quảng bá: Cập nhật thương hiệu "Vietnam – Timeless Charm"; marketing số, ngoại giao văn hóa; ưu tiên thị trường tiềm năng.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp về thể chế, chính sách; tái cơ cấu thị trường, sản phẩm du lịch; đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện môi trường và quản lý điểm đến an toàn – thân thiện – văn minh, để du lịch Việt Nam sẽ tăng tốc - bứt phá - phát triển bền vững, hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.


Các đại biểu phát biểu, thảo luận tại Hội nghị
Kiên định mục tiêu phát triển du lịch bền vững
Phát biểu bế mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Hội nghị đã nhận được 16 ý kiến phát biểu của các đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, các bộ ngành, các địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch của các địa phương. Các ý kiến tập trung, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, đồng thời, hội nghị thống nhất cao trong việc đánh giá việc triển khai đề án cơ cấu lại ngành du lịch và chiến lược phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn vừa qua là đúng hướng, kịp thời và mang lại những kết quả quan trọng có ý nghĩa chiến lược.
“Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế và những vấn đề đặt ra cần tập trung khắc phục. Cơ cấu thị trường còn tiềm ẩn nội rủi ro phụ thuộc, phân khúc khách có mức chi tiêu cao chưa tương xứng với tiềm năng, giá trị gia tăng trong chuỗi du lịch còn hạn chế. Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Liên kết vùng, liên kết ngành chưa đồng đều, thiếu chiều sâu. Đây là những điểm nghẽn nếu không xử lý quyết liệt sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu đưa khách du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn tới” – Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ.
Từ thực tiễn, Hội nghị đã thống nhất rút ra những bài học và giá trị xuyên suốt cho giai đoạn tiếp theo. Đó là phải kiên định mục tiêu phát triển du lịch bền vững, lấy chất lượng hiệu quả năng lực cạnh tranh làm thước đo, phải chuyển mạnh từ tư duy quản lý sang tư duy kiến tạo phát triển, phải coi trọng liên kết là yêu cầu bắt buộc và phải đặt doanh nghiệp người dân vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển du lịch.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị, thời gian tới các địa phương và các chủ thể trong ngành Du lịch cần khẩn trương rà soát hoàn thiện thể chế cơ chế chính sách về du lịch theo hướng đồng bộ, minh bạch tạo môi trường thuận lợi thuận lợi cho đầu tư kinh doanh du lịch, tăng cường phân cấp phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm và năng lực quản lý nhà nước.
Tiếp tục cơ cấu lại thị trường du lịch theo hướng cân bằng bền vững, tập trung vào thu hút phân khúc khách có khả năng chi trả cao, thời gian lưu trú dài, chủ động mở rộng thị trường mới, thị trường tiềm năng và giảm thiểu rủi ro từ các cú sốc bên ngoài liên quan đến vấn đề quản lý rủi ro. Bên cạnh đó, cần phải tập đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, khác biệt và bền vững, gắn chặt phát triển du lịch với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa di sản tài nguyên thiên nhiên, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số chuyển đổi xanh trong toàn ngành.
Tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp hiện đại và coi đây là là khâu then chốt mang tính quyết định đối với chất lượng tăng trưởng của ngành trong cái giai đoạn 2026-2030.
Đồng thời, tiếp tục phải tăng cường cái liên kết vùng, liên kết ngành và hợp tác công tư, phát huy vai trò chủ động của doanh nghiệp sự tham gia thực chất của cộng đồng trong phát triển du lịch bền vững và bao trùm.
Bài, ảnh: NGỌC BÍCH
.png)



.jpg)

.jpg)
